fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กสิกรไทย คาดพ.ย.เฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75%

Featured Image
กสิกรไทย ประเมินเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% พ.ย.นี้ สหรัฐฯเข้าภาวะเศรษฐกิจถดถอยเร็วขึ้น พร้อมปรับคาดการณ์เงินบาททั้งปีอ่อนค่า 37.50 บาท เดิม 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 

จากงานสัมมนา”จับทิศเศรษฐกิจโลกและกลยุทธ์ความผันผวน ในไตรมาส 4″ นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยรวมถึงเศรษฐกิจโลกยังมีโอกาสที่ต้องเผชิญกับความท้าทาย ซึ่งหลายประเทศอาจก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยเร็วขึ้นในปีหน้า จากการปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่คาดว่าการประชุมในเดือนพฤศจิกายนนี้จะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีกร้อยละ 0.75 ในขณะที่ดอกเบี้ยนโยบายของไทยปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.25 และในปีหน้า คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 2.5 หลังจากภาวะเศรษฐกิจน่าจะค่อยๆฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามหากเศรษฐกิจโลกก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอย การส่งออกของประเทศไทยจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะประเทศคู่ค้าอาจผิดนัดชำระหนี้หรือมีการจ่ายเงินล่าช้า

 

ด้านนางสาวภาณี กิตติภัทรกุล ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า โอกาสที่เฟด จะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 0.75 ในการประชุมเดือนพฤศจิกายนนี้มีโอกาสเป็นไปได้สูงและอาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 0.75 ในเดือนธันวาคมด้วย หากอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศยังคงขยายตัวอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยเร็วขึ้น กระทบกับเศรษฐกิจโลกอย่างแน่นอน โดยเฉพาะหนี้ต่างประเทศที่อยู่ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีโอกาสที่หลายประเทศจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อของไทยแม้จะมีการชะลอตัวลง แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง ธนาคารแห่งประเทศไทย อาจไม่สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงได้ โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 เศรษฐกิจยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายจากสงครามระหว่างรัสเซียและอยู่เครนซึ่งยังส่งผลกระทบกับวิกฤตด้านพลังงาน

 

ด้านนางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ระดับอัตราแลกเปลี่ยนของไทยคาดว่าค่าเงิน ณ สิ้นปีนี้จะปรับอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 37.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐจากเดิมคาดว่าค่าเงินจะอยู่ที่ 35.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากปัจจัยในประเทศมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจ คือการปรับเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวล่าสุดอยู่ที่ 6.5 ล้านคนและเชื่อว่ามีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่ายังส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนของประเทศต่างๆทั่วโลกอ่อนค่าลง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube