fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เร่งคลังคุยบริษัทลิซซิ่ง ช่วยปชช.น้ำท่วม

Featured Image
นายกฯ เร่งคลังคุยบริษัทลิซซิ่ง หาแนวทางช่วยเหลือประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วม กำชับหน่วยงานเกี่ยวข่องทยอยสำรวจความเสียหาย ส่งรายงานรัฐบาลเบิกงบเยียวยาช่วยเหลือทันที

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะนายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีว่า ในต้นสัปดาห์หน้าจะมีการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ในจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง เพื่อรับทราบสถานการณ์ในการรับมือ การระบายน้ำ โดยย้ำว่าสามารถที่จะบริหารจัดการได้ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังสั่งการและเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเยียวยาหลังสถานการณ์น้ำคลี่คลายในทันที

 

โดยขอให้มีการประเมิน ความเสียหายที่เกิดขึ้น ในช่วงนี้ เพื่อที่จะได้เบิกจ่ายงบประมาณช่วยเหลือได้เร็วที่สุด ไม่ใช่รอจนน้ำลดแล้วเริ่มสำรวจ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จะถือว่าการช่วยเหลือ ล่าช้าออกไปอีก โดยนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้เกิดการช่วยเหลือที่ล่าช้า ดังนั้น แต่ละจังหวัด รวมถึงท้องถิ่น จะต้องลงพื้นที่เข้าไปสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายไว้ ส่วนการเพิ่ม เงินเยียวยา นายกรัฐมนตรีมีความต้องการ จะใช้งบประมาณ ตามกฏหมายที่มีอยู่ และให้ท้องถิ่นประเมินความเสียหาย เสนอเข้ามา เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ เตรียมจัดสรรงบประมาณมารองรับ ทั้งนี้ไม่ได้มีการขีดเส้นว่าจะต้องส่งการประเมินในช่วงเวลาใด แต่ให้ทยอย ส่ง ภาพรวมความเสียหายเข้ามาหากสถานการณ์น้ำลดแล้ว เพื่อจะได้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

 

สำหรับกรณีเงินเยียวยาเพิ่มเติมนั้น เรื่องนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง เข้าไปดูว่ามีงบประมาณส่วนไหน ที่จะช่วยเหลือประชาชนได้เพิ่มเติม นอกเหนือจากมาตรการของกระทรวงการคลัง ที่ร่วมกับสถาบันการเงิน 7 แห่ง โดย อยากให้กระทรวงการคลังไปพูดคุยกลุ่มบริษัทสินเชื่อ ด้านการซื้อรถ เครื่องจักรทางการเกษตร เพื่อให้กลุ่มนี้ช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม ว่าจะสามารถนืดระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งหากดำเนินการได้ก็จะถือเป็นการช่วยเหลือประชาชนเป็นพิเศษ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube