fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เร่งประชาสัมพันธ์การใช้โทรศัพท์ ขณะขับรถอย่างถูกกฎหมาย

Featured Image
ตร.เร่งประชาสัมพันธ์การใช้โทรศัพท์ ขณะขับรถอย่างถูกกฎหมาย หลังเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูงถึง 400%

 

 

พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล.เปิดเผยกรณี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ขับขี่ขณะขับรถ พ.ศ.2565 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2565 เป็นต้นมา เพื่อกำหนดข้อยกเว้นให้ผู้ขับขี่รถสามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะขับรถได้ โดยต้องปฏิบัติตามวิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในประกาศดังกล่าว ว่า สำหรับประกาศดังกล่าวนั้นได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ขับขี่สามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถได้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ คือ ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย /อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา / ระบบกระจายเสียง โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่ และใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับยึดหรือติดโทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้กับส่วนหน้าของตัวรถทุกครั้งก่อนการขับรถ โดยต้องไม่บดบังทัศนวิสัยหรือเสียความสามารถในการขับรถ

พล.ต.ต.เอกราช กล่าวอีกว่า จากสถิติพบว่าการใช้โทรศัพท์ขับขี่ในการพิมพ์ข้อความใช้ระยะเวลาประมาณ 5 วินาที ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่ไม่ได้ดูถนนประมาณ 120 เมตร เป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และยังมีสถิติของสหรัฐอเมริกาพบว่าการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถจะเพิ่มอัตราเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุสูงถึง 400%

ทั้งนี้ กรณีมีความจำเป็นต้องถือ จับ สัมผัสโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อใช้งาน ให้หยุดหรือจอดในสถานที่สำหรับจอดรถอย่างปลอดภัย หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมกันปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สร้างความปลอดภัยในการขับขี่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube