fbpx
Home
|
ข่าว

“นิพนธ์”มั่นใจแจงซักฟอกได้ทุกประเด็น

Featured Image
“นิพนธ์” มั่นใจหลังแจงพรรคร่วม เชื่อชี้แจงได้ทุกประเด็น และไม่หวั่น”ศรีสุวรรณ”ร้องนายกฯลงโทษ ระบุเป็นเรื่องเก่า คดียังไม่ถึงที่สุด

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังเข้าชี้แจง ในการสัมมนารัฐมนตรี ซักซ้อมก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ได้ชี้แจงกับวิปรัฐบาล ในทุกประเด็นแล้วมั่นใจว่าสามารถทำความเข้าใจได้ โดยในส่วนของตนคาดว่า เป็นเรื่องโครงการพัฒนาแหล่งน้ำจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเรื่องอำนาจหน้าที่ของ ศอ.บต. ในการบริหารจัดการ จึงไม่กังวล และยินดีที่จะอธิบายและชี้แจง โดยเฉพาะเรื่องที่จะถูกถอดถอนยืนยัน ว่า สามารถชี้แจงเหตุผลได้ทั้งหมด ว่าไม่ได้ใช้อำนาจไปเอื้อประโยชน์ให้ใคร

สำหรับกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่นให้นายกรัฐมนตรีลงโทษ นายนิพนธ์ เรื่องนำเงินงบประมาณ 34 ล้านบาทไปอุดหนุนให้สมาคมกีฬา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นงบประมาณของแผ่นดินนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า นายศรีสุวรรณ มีสิทธิ์ยื่นแต่ทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย และตนคิดว่าคดีนี้ศาลปกครองสูงสุด ยังไม่ได้พิพากษาว่าใครผิดใครถูกอย่างไร

ดังนั้นน่าจะรอกระบวนการของศาลก่อน และเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องตั้งแต่ตอนเป็น นายกฯ อบจ. ซึ่งเป็นเรื่องที่ชี้แจงไปหมดสิ้นกระบวนความแล้ว และอยู่ในกระบวนการยุติธรรม จึงอยากให้รอให้กระบวนการยุติธรรมเสร็จสิ้นก่อน

 

“ไพบูลย์” ย้ำประท้วงแน่หากฝ่ายค้านอภิปรายเกี่ยวข้องกับสถาบัน ขอระมัดระวัง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงญัตติที่เสนอให้ที่ประชุมลงมติส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังมีการโยงถึงสถาบันว่า ญัตติดังกล่าวถูกบรรจุเป็นญัตติด่วนแล้ว แต่ยอมรับว่าไม่สามารถบรรจุได้ทันสมัยประชุมนี้ เนื่องจากสัปดาห์หน้ามีการพิจารณาญัตติเดียว คือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนจะพูดถึงญัตติดังกล่าวด้วย และหากนายสมพงษ์  อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ลุกขึ้นพูดเสนอญัตติ โดยอ่านประโยคที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ตนก็จะลุกขึ้นประท้วง และอภิปรายให้เหตุ หากยังก้าวล่วงก็จะมีการประท้วงกันพอสมควร แต่หากไม่พูดถึงหรือข้ามไปก็จะไม่มีปัญหา แต่หวังว่าฝ่ายค้านจะใช้ความระวัง หลีกเลี่ยงได้ก็ดีจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายค้าน

ส่วนจะประท้วงอย่างเดียว หรือจะยื่นยุบพรรคที่พูดถึงสถาบันด้วย นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า การประท้วงจะเป็นเพียงจุดแรก แต่ถ้าฝ่ายค้านยังยืนยันที่จะพูดถึงเรื่องนี้ก็จะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

โดยขอให้ฝ่ายค้านนึกถึงอุทาหรณ์การยุบพรรคไทยรักษาชาติไว้ เพราะตนเป็นคนยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่สำคัญการจะส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญมีหลายทางไม่จำเป็นต้องอาศัยเพียงญัตติที่ตนเองยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube