fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

“เป้ ไฮร็อก” สุดซึ้ง FC ช่วยประมูลของสะสมจนมีเงินจ่ายหนี้

Featured Image

“เป้ ไฮร็อก” สุดซึ้ง FC ช่วยประมูลของสะสมจนมีเงินจ่ายหนี้ “หรั่ง ร็อกเคสตร้า” ส่งกีต้าร์ให้ฟรีๆ  เผยสุดทุกข์ใจไม่มีเงิน อ้อนวอนพระเจ้าทุกวัน

รายการถามสุดซอย Weekend ออกอากาศเวลา 10.00-11.00 น. ช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย “ท็อป ดารณีนุช ปสุตนาวิน” และ “ทอม ทศวรรษ ทะสุวร” สัมภาษณ์ “เป้ ไฮร็อก” สุรัช ทับวัง กรณีที่โดนพิษโควิด-19 ถูกแคนเซิลงานทั้งหมด ไม่มีเงินจ่ายหนี้ จนต้องตัดใจขายของสะสม

จุดเริ่มต้นไฮร็อกจนถึงตอนนี้ กี่ปีแล้ว?
“เริ่มตั้งแต่ปี 33 เกือบ 31 ปีแล้ว นานมาก ตอนนี้มีเสียไปคนนึงมือกลอง ชื่อเต้ย ก็มีมือกลองอีกคนที่ทำงานด้วยกัน เอามารวมกันหมดแล้ว ตอนนี้มือกีต้าร์ มือเบส มือคีย์บอร์ดก็มารวมตัวเล่นด้วยกันหมดแล้ว รวมตัวกันปีกว่าๆ นี้เอง”

ก่อนที่จะมีโควิดรอบแรก ไฮร็อกรวมตัวแล้ว และรับงานอยู่ เป็นงานอะไร?
“งานโอเคเลย เป็นคอนเสิร์ตตามผับครับ เพลงดังเยอะเหมือนกัน ออกอัลบั้มนึง ถ้าเพลงไหนทำมิวสิกวิดีโอ ก็เป็นเพลงฮิตพอสมควร”

ก่อนมีโควิด ที่บอกว่ามีงานเยอะ ต่อเดือนกี่งาน?
“เฉลี่ยแล้วก็ 4-5 งาน อยู่ได้สบายๆ สบายมากด้วยครับ (หัวเราะ)”

ก่อนมีโควิดรวมตัวกัน ตามผับตามคอนเสิร์ตรับงานละเท่าไหร่?
“วงเรารับประมาณเกือบแสน ก็ในเรตปกติ ทั่วไป ก็มีสภาพคล่อง”

จนมาเจอโควิดรอบแรก เกิดผลกระทบอะไร?
“ตอนรอบแรก เราคิดว่าเดี๋ยวคงสักเดือนสองเดือนคงหายไป แต่นี่เริ่มไป 7-8 เดือนเกือบปี กว่าจะฟื้น พอฟื้นเสร็จกว่าจะเปิดผับได้ก็เป็นปี แล้วเงินที่เก็บสะสมไว้ ก่อนหน้าเกิดโควิดรอบที่ 1 เราเก็บสะสมไว้พอสมควร พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้เราก็ทำอะไรไม่ได้ เราเล่นคอนเสิร์ต ไม่ได้ไปขายปลา ขายกุ้ง เราก็เอาเงินตรงนั้นมาเป็นค่าใช้จ่าย มีค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน บัตรเครดิต สารพัดเลย อีรุงตุงนัง ก็เป็นเงินที่เราเก็บเอาไว้เผื่อป่วยเผื่ออะไร วางแผนเอาไว้จะเก็บเงินตอนอายุเยอะขึ้น”

ตอนนั้นวางแผนมั้ยจะการไลฟ์สตรีมมิ่งมั้ย?
“ไม่มีการวางแผนอะไร พูดง่ายๆ ผมไม่ชอบออกสื่อเท่าไหร่ ชอบอยู่เงียบๆ มากกว่า นี่เป็นรายการแรกที่มาออกด้วย (หัวเราะ)”

พี่เป้โพสต์พ้อชีวิตในเฟซบุ๊ก ไม่รู้จะไปทางไหน เกี่ยวกับเรื่องรายได้มั้ย?
“ตอนแรกก็พยายามหาเงิน ทำเสื้อขาย เป็นโลโก้ไฮร็อก  ทำหมวก ทำแมสก์ขาย ตอนโควิดแรก มันก็โอเค พออยู่ได้ ขายตัวนึง 300-400 เสื้อแจ็คเก็ต 700-800 ส่วนคนในวงเขาก็มีธุรกิจส่วนตัวกันซะเป็นส่วนใหญ่ เขาก็พึ่งตัวเองได้กันหมด อย่างมือกีต้าร์ เขาขายทุกอย่าง 20 บาท มือเบสก็เปิดร้าน เขามีกิจการกัน เขาอยู่ได้”

แต่เรามีรายได้ทางเดียว?
“ใช่ เราเล่นคอนเสิร์ตอย่างเดียว”

โควิดที่เข้ามา งานเป็นศูนย์เลยมั้ย?
“ไม่มีเลย ล็อตแรกหายหมดเลย เพราะร้านเขาเจอผลรับผลกระทบ เขาไม่มีรายได้ เขาก็ไม่มีเงินมาจ้างเรา อีกอย่างถ้าเขาจัดคอนเสิร์ตคนมารวมตัวกัน แล้วถ้าติดโควิดขึ้นมา ถูกสั่งปิดร้านเขาจะยุ่ง เขาเลยเซฟตัวเองไปด้วย บางงานก็เลื่อนไปก่อน บางงานก็แคนเซิลไปเลย”

ภาระต่อเดือน?
“จริงๆ ผมอยู่บ้านคนเดียว ภาระค่าใช้จ่ายก็มีค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ก็ประมาณ 4-5 หมื่นต่อเดือน เป็นรายได้ที่ฟิกซ์พอสมควร”

ไม่ได้กินเยอะ?
“ไม่ได้เยอะ ผมใช้จ่ายน้อย ตื่นมากินข้าวผัดกระเพรา 40-50-60 บาท ชีวิตผมก็อยู่แบบนี้ กินง่ายอยู่ง่าย ไม่มีฟุ่มเฟือยอะไร แต่มีภาระในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ บางทีรถตู้ต้องใช้ จำเป็นสำหรับวงเรา เราก็เอามันไว้”

กว่าจะมีการกลับมารวมวงกัน?
“รวมวงได้แป๊บนึงโควิดก็มา(หัวเราะ) รอบแรกไปแล้วนะ พอรอบสอง งานมาแล้ว เย้ ดีใจ ไม่ต้องขายเสื้อแล้ว ผมก็เลยเลิกขายเสื้อ ขายแมสก์ งานเข้ามาตรึมเลยก่อนคริสต์มาส ตั้งแต่พ.ย. ยาวถึงปีใหม่ จนถึงวันนี้ วันแห่งความรัก งานเยอะมาก 12 – 16 ติดกันเลยทุกวัน พอเข้ามารอบสอง ลูกน้องในวงบอกว่างานยังอยู่มั้ย ผมก็บอกว่าใจเย็น ก็ภาวนาว่าอย่านะๆ พอได้ยินเสียงโทรศัพท์ เจ้าของผับบอกว่าเลื่อนก่อน ก็ภาวนาอย่านะ จนตอนนี้หมดเกลี้ยงเลย”

ตอนแรกมีขายเสื้อ แมสก์ ทำไมไม่คิดจะทำต่อ?
“ไม่คิดว่ามันจะมาอีกรอบสอง (หัวเราะ) อีกอย่างมันไม่ใช่อาชีพผม ผมต้องมานั่งจดทีละคน คนนี้สั่งเสื้อ ผมทำเองกับมือ ไปแบกเสื้อเอามาขาย ส่งไปรษณีย์  ทำเองmทุกอย่างคนเดียว เป็นพ่อค้าออนไลน์เต็มตัว แต่มันไม่ใช่อาชีพที่ผมรัก ทำเพื่อให้ชีวิตเราอยู่รอดมากกว่า”

พอเกิดเหตุการณ์นี้ ท้อใจมั้ย?
“มีอยู่วันนึงเราซ้อมเพื่อเล่นวันปีใหม่ เคาท์ดาวน์ เราซ้อมกันหนักมาก อยากเล่นเคาท์ดาวน์ เวลาเคาท์ดาวน์จะอัพเกรดนักดนตรี สมมติเรารับประมาณนี้ เคาท์ดาวน์จะอัพไปอีก จากแสนเป็นสองแสน พอมีโควิดทุกคนก็ลุ้นว่าอย่านะๆ พอถูกแคนเซิลก็เรียบร้อย กลับบ้าน ทุกคนบอกซ้อมกันซะเหนื่อยเลย ซ้อมหนักมาก ซ้อมกันทุกวัน”

ในวงคุยกันมั้ยพอรวมกลุ่มกันแล้ว ท้อใจจนจะยุบวงมั้ย?
“ไม่ครับ ทุกคนยังสู้อยู่ เหมือนอายุเราเยอะแล้ว อยากเล่นด้วยกันมากกว่า ผมเป็นวงร็อกก็ไม่เหมือนวงดนตรีลูกทุ่ง อย่างผมอาจมีลูกน้อง 3-4 คน มีเด็กคอนวอยซ์บ้าง มีคนขับรถบ้าง ก็ไม่เยอะ แต่เราไม่มีงาน เขาก็ไม่มีงานด้วย ไม่ได้จ่ายเงินเดือนประจำ มีงานก็มีงานด้วยกัน”

หนี้สินที่ทำให้ต้องออกมาไลฟ์สด หาหนทางให้ชีวิตอยู่รอด คำว่าหนี้่สินมากขนาดไหน?
“ทวงเช้าทวงเย็น(หัวเราะ) จริงๆ เมื่อก่อนผมทำอะไรจะตรงมาก เพราะรายได้เราโอเค ไม่ค่อยได้ค้าง พอค้างก็รู้สึกแปลกๆ มั้ง เขาก็โทรมาทวง ผมก็บอกไปตรงๆ ว่าถ้าผมจ่ายคุณแล้วจะเอาอะไรกิน พูดตรงมาก บางทีโทรมาทวง จนรู้สึกว่าทำไมขยันทวงจัง (หัวเราะ) ปวดหัวมาก มันไม่ทันจริงๆ สมมติเรามีเงินอยู่หมื่นนึง แล้วต้องจ่ายเขาหมื่นนึง เราจะเอาอะไรกิน นึกอยู่ตลอดเลย”

ไม่ไปผ่อนผันหนี้เหรอ?
“เขาบอกผ่อนไม่ได้ เป็นอย่างนี้ทุกครั้ง”

หนี้สินที่มีอยู่บนหน้าตัก เป็นหนี้ในหรือนอกระบบ?
“เป็นหนี้ปกติ อย่างเราเช่ารถตู้เขาไปเล่นคอนเสิร์ต
ก่อนหน้านั้นเราไปทัวร์คอนเสิร์ตต่างจังหวัด แล้วเลยไปสักชม. นึงเขาคิดเป็นอีกวันนึงเลย เราก็เสียความรู้สึก แล้วเสียอีก 2 พัน เราก็เลยรู้สึกว่าเก็บไว้ให้ลูกน้องกินดีกว่า ก็เลยซื้อรถตู้เองดีกว่า แล้วก็มีบ้าน มีบัตรเครดิต ไม่เคยไปกู้นอกระบบ”

คอลเซ็นเตอร์โทรมาทวงเช้าทวงเย็น?
“ใช่ บางทีเสาร์อาทิตย์วันหยุดก็โทรมาทวง ผมก็ถามว่าเฮ้ย ไม่หยุดงานกันเหรอ (หัวเราะ) แต่ดีมาก ตอนผมไลฟ์สด เขาไมได้ทวงเลย เหมือนเขารู้ เขาไม่โทรทวง ผมก็แปลกๆ ก็สบายเลย”

เคยติดต่อธนาคารมั้ย?
“ติดต่อหมดครับ บ้านดีครับ อย่างบ้านที่ผมผ่อนอยู่ รอบแรกยื่นระยะมาเกือบปี ก็ให้ผ่อนผันไปเกือบปีเหมือนกัน มารอบสองก็ให้ลงข้อมูลว่าไหวหรือเปล่า เวิร์กมาก เรื่องบ้านพอได้ แต่รถเขาไม่ยอม”

คนรอบข้างมีการช่วยเหลือยังไงบ้าง?
“ไม่มีใครช่วยเหลือ เพราะผมตัวคนเดียว ไม่อยากให้ใครมาช่วย เพราะคนอื่่นก็เดือดร้อนกันหมด”

เป็นคนรักษาเครดิต ไม่เลือกวิธีหยิบยืม?
“ไม่เลือกครับ ก็หมุนกันไป บางทีได้ตรงนี้มา เอาอันนี้ไปขาย เอาไปผ่อนก่อน เราไม่ต้องกินก็ไม่เป็น บางทีติดค่าน้ำค่าไฟ มันเหนื่อยมาก เมื่อก่อนไม่เคยเป็นแบบนี้เลย”

จุดเปลี่ยนอะไรทำให้ต้องมาไลฟ์สด?
“ตอนแรกคิดๆ อยู่ แล้วผมเดินเข้าบ้าน มีอยู่วันนึงผมเครียดมาก จะไปทางไหนดี ผมโพสต์แต่เรื่องเศร้าๆ ทุกคนก็บอกว่าสู้ๆ นะพี่เป้ ผมพูดทุกวัน จนไม่รู้จะทำอะไร ผมเข้าบ้านไป นั่งคนเดียว ทำไมของที่บ้านเยอะมาก ทำไมไม่เอามาขาย นาฬิกาเกือบร้อยเรือนที่ผมสะสมไว้ พอเปิดลิ้นชักมา มันไม่มีประโยชน์สำหรับผมเลย แต่ว่าตอนนี้มันมีประโยชน์กับผมเพราะผมอยากได้ตังค์เอามาใช้จ่าย เอามากิน เติมน้ำมันรถ เอาไว้แบบนี้ไม่มีประโยชน์ เลยไลฟ์สด โทรหาน้องคนนึงชื่อหนุ่ย ชวนมาไลฟ์สด เอาของไปขาย น้องเขาบอกจะดีเหรอ ก็บอกว่าไม่ตายก็หาใหม่ได้ ก็เลยไลฟ์สดขายของ ราคาหมื่นสองหมื่นไม่สน จะขาดทุนก็ไม่สน”

ขาดทุนแค่ไหน?
“อย่างนาฬิการักมาก เก็บตังค์ซื้อ ผมซื้อไม่แพง ประหยัด ประมาณหมื่นกว่าบาท เอามาประมูล ตั้งราคาประมาณ 1,200-1,500 ตั้งราคาต่ำมาก ไม่ว่าของจะแพงขนาดไหน มีน้องหนุ่ย ซาวด์เอ็นจิเนียร์ในวง เขาพูดเก่งก็มาช่วยกัน”

มีคนมาซื้อเยอะมั้ย?
“ก็เยอะครับ หลายคน ส่วนมากเป็นแฟนคลับตัวยง เป็นแฟนพันธุ์แท้ ที่อยากเก็บของผมเอาไว้ ผมอ่านแล้วน้ำตาจะไหล เขาบอกว่าเขาดีใจมาก ที่ได้นาฬิกาผม เขาจะเก็บเอาไว้ เขารักเรา จากที่เสียดายของ ผมเลิกเสียดายเลย มันมีค่าสำหรับเขา แล้วทุกอย่างเป็นของสะสมของผมจริงๆ ไม่ได้ซื้อหา เป็นของสะสมจริงๆ”

ตอนนี้ขายไปได้เท่าไหร่?
“ไม่เท่าไหร่ครับ สามวัน 20 กว่าชิ้น แต่ของเยอะมาก ไลฟ์ครั้งนึงก็ชม.ครึ่งถึงสองชม. วันแรกที่ไม่เป็นข่าว ได้ประมาณ 2 หมื่นบาท ตอนที่ยังไม่เป็นข่าว ไม่มีใครรู้ พอครั้งที่สอง ดีหน่อย รายได้ขึ้นมาหลัก 9 หมื่นบาท โห ดีมาก พอเมื่อคืนอีกครั้ง แสนขึ้นเลยครับ”

เพราะคนรู้ข่าวและเขาไปดูการไลฟ์?
“ครับ และมีศิลปินที่เขาอยากช่วยเหลือ อย่างพี่หรั่ง ร็อกเคสตร้า เมื่อคืนแกเอากีต้าร์มาให้ประมูล แกเห็นเราลำบาก เอากีต้าร์มาให้ฟรีๆ ให้ประมูล แล้วกีต้าร์พี่หรั่งตัวนึงได้ 8 หมื่น เพราะมีลายเซ็น คนอยากเก็บเขาก็ซื้อ”

มีกำลังใจขึ้นมั้ย?
“โห มาก จากคนที่มืดแปดด้าน พอไลฟ์สด คนเข้ามาให้กำลังใจผมหมดเลย คนเข้ามาประมูลน่ารักมาก พอแคปเสร็จ ก็บอกว่าขอเลขที่บัญชีจะโอนแล้ว น่ารักมาก บางคนเข้ามาแบบ ให้ยืมตังค์เอามั้ย บางคนบอกไม่ประมูลได้มั้ย เดี๋ยวเอาตังค์ให้เลย ผมก็บอกว่าไม่ต้อง เอาของดีกว่า ผมไม่ต้องการแบบนี้”

มีการวางแผนมั้ยจะขายอะไรต่อไป?
“ผมจะประมูลจนกว่าโควิดหายไป แล้วถ้ามีคอนเสิร์ตผมจะหยุด เหมือนตอนผมขายเสื้อรอบที่แล้ว พอมีคอนเสิร์ตผมเลิกขาย เพราะมันไม่ใช่อาชีพผม ผมเอาแค่ให้มีชีวิตรอดตอนโควิดก็พอ”

ถ้าของร่อยหรอ จะเตรียมอะไรให้แฟนๆ?
“ของเยอะมาก กีต้าร์มีประมาณ 20 กว่าตัว เข้าไปในเฟซบุ๊กผมได้เลยครับ”

เป็นร็อกระดับตำนาน 30 กว่าปีที่ผ่านมา เงินเก็บไปไหนหมด?
“ผมไม่ชอบเก็บเงิน จะเก็บไว้ส่วนหนึ่งเผื่อเวลาเจ็บไข้ได้ป่วยแค่นั้นเอง แล้วอยากสร้างความสุข อยากหาความสุขให้ตัวเอง ได้เงินมาอะไรที่เราชอบ อะไรที่เรารัก เราก็สนองตัวเอง ผมไม่รู้ว่าเราตื่นมาจะมีลมหายใจหรือเปล่า เราอาจหมดลมหายใจก็ได้ แล้วผมเก็บไว้เป็น 10-20 ล้าน ผมอยู่คนเดียว แล้วใครจะเอาเงินไปใช้ ผมทำความสุขให้ผม ผมอยากได้ทีวี โฮมเธียร์เตอร์เครื่องใหญ่ๆ มันมีความสุข ผมไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะมีชีวิตอยู่หรือเปล่า ไม่รู้เราจะตายเมื่อไหร่”

มีวางแผนการใช้หนี้ยังไง?
“ตอนนี้ทยอยใช้ สบาย (หัวเราะ) ไม่มีปัญหาแล้ว”

ดูมีความสุขขึ้น?
“มันมีความหวังครับ คนเราถ้ามีความหวัง ผมเป็นคนนึงไม่ย่อท้อต่ออะไรเท่าไหร่ สิ่งที่ผ่านมาในชีวิต 30 กว่าปี ผมไม่ค่อยท้อชีวิต”

ไม่รับบริจาค?
“ไม่เอาครับ ให้มาประมูลของผมดีกว่า ผมมีตั้งแต่หลักพัน ยันหลักร้อย ผ้าเช็ดหน้าที่ผมใช้ ตั้งราคา 50 บาท ยังมีคนประมูลเลย ประมูลไป 300”

ไหนๆ วันนี้เป็นวันวาเลนไทน์ มีใครอยู่ในหัวใจ?
“ก็มีคุยบ้าง แต่ไม่อยากมี อยากใช้ชีวิตแบบให้มีความสุขมากที่สุด”

อยากฝากอะไรแฟนคลับ?
“ผมว่าทุกอย่างมีทางออก เพียงแต่เราจะทำหรือเปล่า เหมือนผมนั่งคิดอยู่ทุกวัน ผมทุกข์ทุกวัน จะทำอะไรดี อ้อนวอนต่อพระเจ้า ผมเป็นอิสลาม สวดมนต์ทุกวัน ผมเป็นอิสลามก็ละหมาดทุกวัน อ้อนวอนพระเจ้าทุกวันว่าหาทางออกให้ผมหน่อยได้มั้ย วันนี้ก็เป็นทางออกที่พระเจ้าบอกให้ผมสู้”

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube