fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำช่วยปชช.ลุ่มน้ำเจ้าพระยา

Featured Image
กรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำ ช่วยเหลือประชาชนลุ่มน้ำเจ้าพระยาต่อเนื่อง

 

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือได้ไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทาน โดยสำนักเครื่องจักรกลร่วมกับโครงการชลประทานทั่วประเทศ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติหรือจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนี้

 

จังหวัดสิงห์บุรี
โครงการชลประทานสิงห์บุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 38 เครื่อง บริเวณ ต.บางพุทธา ต.บางมัญ และ ต.กระบือ อ.เมือง ต.ทับยา ต.อินธุ์บรี และ ต.ประศุก อ.อินทร์บุรี พร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จังหวัดอ่างทอง
สำนักงานชลประทานที่ 12 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามหาราช ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง สูบจากคลองระบายใหญ่มหาราช 3 ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง เครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 3 เครื่อง และรถสูบน้ำเคลื่อนที่ชนิดไฟฟ้าอีก 5 คัน เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากในพื้นที่

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณแม่น้ำน้อยที่ประตูระบายน้ำกุฎี 3 เครื่อง ประตูระบายน้ำวัดใบบัว 3 เครื่อง ประตูระบายน้ำคลองตานึ่ง 1 เครื่อง ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด 2 เครื่อง คลองตาแย้ม 2 เครื่อง บ้านใหญ่ 1 เครื่อง ประตูระบายน้ำลาดชะโด 1 เครื่อง และประตูระบายน้ำบางกุ้ง 1 เครื่อง

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง บริเวณ ประตูระบายน้ำเกาะเลิ่ง ต.บางเพลิง และ ต.ทางกลาง อ.บางปะหัน และกำลังดำเนินการขอรับการสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำเพื่อติดตั้งที่ปลายคลองบงพระครูก่อนระบายลงแม่น้ำป่าสัก 5 เครื่อง และหน้าโรงปูน SCG ท่าหลวงอีก 5 เครื่อง

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองเพรียว-เสาไห้ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่อง เพื่อสูบน้ำจากพื้นที่ลงสู่คลองระพีพัฒน์บริเวณ กม.1+800

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่คลองระบายใหญ่ป่าสักใต้

โครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ 3 เครื่อง บริเวณศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด ทรบ.คลองตามา และพระราชวังบางปะอิน

จังหวัดปทุมธานี

 

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ได้เร่งระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ผ่านทางสถานีสูบน้ำเสาวภาผ่องศรี และคลองหกวาสายล่างผ่านทางสถานีสูบน้ำสมบูรณ์ ลงสู่แม่น้ำนครนายก นอกจากนี้ ยังได้ระบายน้ำลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ผ่านคลองซอยที่ 14-17 พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำที่ปากคลองรังสิตฯ จำนวน 20 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองให้พร้อมรองรับน้ำฝนในพื้นที่และน้ำจากทางพื้นที่ตอนบนในระยะต่อไป

 

ทั้งนี้ ในระยะนี้ยังคงมีฝนตกสะสมกระจายต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยกรมชลประทานได้เตรียมเครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ พร้อมเข้าไปช่วยเหลือประชาชนจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนนี้ หากหน่วยงานหรือประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วน 1460 ได้ตลอดเวลา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube