fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” เปิดประชุมนักบัญชีอาเซียน

Featured Image
“จุรินทร์”เปิดการประชุมเชิงวิชาการสภาวิชาชีพบัญชีฯ พร้อมให้ผู้เข้าร่วมยืนสงบไว้อาลัยเหตุสะเทือนใจที่หนองบัวลำภู

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาและเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงวิชาการสภาวิชาชีพบัญชีฯ “ASEAN CPA Conference : Empowering and Enhancing Sustainability of ASEAN Business” โดยเป็นครั้งแรกที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพซึ่งการประชุมเน้นย้ำความสำคัญและบทบาทของนักบัญชีวิชาชีพ ในการเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับภาคธุรกิจในประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งการขับเคลื่อนไปข้างหน้าของเศรษฐกิจโลกจากนี้ จะมีข้อกำหนดกฎระเบียบเพิ่มเติมขึ้นในการกำกับดูแลนิติบุคคลหรือธุรกิจ ทำให้การประกอบธุรกิจ การทำธุรกรรมต่างๆเป็นไปด้วยความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาลมากขึ้น มาตรฐานการบัญชีและข้อกำหนดทางภาษีจึงมีส่วนสำคัญ

 

โดยปัจจุบันมีข้อตกลงอาเซียนเกี่ยวกับนักบัญชีที่เรียกว่า ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Accountancy Services: ASEAN MRA เป็นข้อตกลงยอมรับร่วมในการให้บริการด้านบัญชีของอาเซียนซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไทยได้ลงนามร่วมกับอีก 9 ประเทศช่วงปลายปี 2557 ปัจจุบันมีนักบัญชีขึ้นทะเบียนไว้จำนวน 6,290 คน เป็นนักบัญชีไทย 753 คน และไปปฏิบัติตามกฎระเบียบของแต่ละประเทศที่กำหนดไว้ จึงสามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานประกอบวิชาชีพการบัญชีในประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนได้

 

และมีรายงานข่าวระบุว่า ในช่วงเริ่มการประชุม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ขอให้ผู้เข้าร่วมการประชุมยืนสงบนิ่งแสดงความไว้อาลัย แด่เหตุการณ์ที่จังหวัดหนองบัวลำภู โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า “ขอถือโอกาสนี้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ขอถือโอกาสนี้แสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิต และแสดงความห่วงใยต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube