fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” จับตาน้ำเจ้าพระยาสูงสั่งเฝ้าระวังทุกจุด

Featured Image
ผู้ว่าฯชัชชาติ สั่งเฝ้าระวังทุกจุด จับตาน้ำเจ้าพระยาสูง ระดับน้ำเหนือที่สถานีบางไทรใกล้เต็มความจุ เผย โครงการทางด่วนน้ำยังไม่มีความชัดเจน

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีระดับน้ำเหนือที่สถานีบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันมีน้ำถึง 3,409 ลบ.ม./วินาที ซึ่งมีความจุสูงสุดที่ 3,500 ลบ.ม./วินาทีเท่านั้น จึงเป็นที่กังวลว่าอาจจะมีน้ำเกินความจุหรือไม่ว่า จากการรายงาน เมื่อเช้าน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 20 ซม.(ขึ้นมากกว่าปกติ) แต่ยังอยู่ในสภาวะที่รับมือได้ เพราะจากการตรวจสอบยังมีพื้นที่รับน้ำเหลืออีกประมาณ 1 เมตร ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เฝ้าระวังทุกจุด ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือกับกรมเจ้าท่ากรณีเรือแล่นทำให้เกิดคลื่นปะทะเขื่อนบางจุดเสียหาย ต้องไปสูบน้ำออกและเสริมความแข็งแรงมากขึ้น สถานการณ์ขณะนี้ต้องเฝ้าระวัง กทม.กำลังอยู่ในจุดเปราะบางที่สุดคือเรื่องน้ำเหนือไหลลงมา กอปรกับมีน้ำทะเลหนุนเพิ่มเติม จากการคาดการณ์น่าจะสูงสุดในช่วง 7-10 ต.ค.นี้

 

ส่วนเรื่องผลการประชุมกับกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ เกี่ยวกับแนวทางจัดการน้ำที่กทม.เสนอไปยังต้องรอสรุปความชัดเจนอีกครั้ง โดยกทม.กับกรมชลประทาน มีแนวทางเสนอต่างกันคือ กทม.เสนอทำทางด่วนน้ำในเขตลาดกระบัง จากคลองลำปลาทิวลงมาทางทิศตะวันออก เพราะน้ำจุดนี้ระบายออกยาก หากสูบออกทางคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตก็ไม่ได้ ติดพื้นที่น้ำท่วมของเกษตรกร หากจะสูบน้ำลงมาทางใต้สู่คลองสำโรงก็เท้อ(อาการน้ำขึ้นเต็มที่แล้วไม่ลดลงชั่วระยะเวลาหนึ่ง เรียกว่า น้ำเท้อ) จึงจำเป็นต้องระบายออกคลองพระโขนง เหตุนี้ กทม.จึงเสนอทางด่วนน้ำจากคลองลำปลาทิวไปออกที่คลองร้อยคิว ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน เสนออีกทางหนึ่งว่า ให้ระบายน้ำออกทางคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต แต่เสริมคันคลองตลอดแนวไปถึงบางปะกง ดังนั้น ต้องรอผลสรุปอีกครั้ง เพราะการก่อสร้างอยู่นอกพื้นที่กทม. ต้องให้กรมชลประทานเป็นผู้ตัดสินใจว่าแบบไหนเหมาะสม เพราะไม่ว่าแบบใดก็คือทางด่วนน้ำเหมือนกัน ตามเกณฑ์ต้องสูบน้ำได้อย่างน้อย 50 ลบ.ม./วินาที อาจเป็นอุโมงค์หรือคลองส่งน้ำก็ได้ ต้องคุยรายละเอียดอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube