fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” เตรียมผลิต DIY เครื่องกรองฝุ่นPM 2.5 หมื่นตัว

Featured Image
“ชัชชาติ” สั่งผอ.รร. DIYเครื่องกรองฝุ่น PM 2.5 ทำเสร็จภายใน 4 วัน เตรียมผลิตหมื่นตัว ติดตั้งในโรงเรียนกทม.

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เยี่ยมชมการจัดทำเครื่องกรองฝุ่น PM 2.5 โดยมี นางอณุสรา ชื่นทรวง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม, นางสาวดุษฎี สรวงขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการส่งเสริมอาชีพ, นายสมหวัง เจียสินเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร อาทร สังขะวัฒนะ และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร อาทร สังขะวัฒนะ เขตทุ่งครุ

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ผอ.สมหวัง ประดิษฐ์เครื่องกรองฝุ่น PM 2.5 เพราะผอ.เป็นผู้เชียวชาญในการดัดแปลงนวัตกรรมต่างๆ และเครื่องกรองฝุ่นตามท้องตลาดมีราคาแพง โดยเครื่องกรองฝุ่น PM 2.5 จะทำแจกจ่ายตามโรงเรียนสังกัด กทม. หรือตามชุมชนต่างๆ โดยใช้เวลาเพียง 4 วัน ทาง ผอ.สมหวัง สามารถผลิตเครื่องกรองฝุ่น PM 2.5 ต้นแบบ (Prototype) ออกมาสำเร็จ ทั้งนี้ ตนจะหาผู้สนับสนุนมาช่วยผลิตเครื่องกรองฝุ่นดังกล่าวจำนวน 10,000 ตัว

 

นายสมหวัง กล่าวว่า ส่วนประกอบที่นำมาประดิษฐ์เครื่องกรองฝุ่น PM 2.5 มาจากขยะอุตสาหกรรม เช่น Power Supply หรืออุปกรณ์จ่ายไฟให้กับคอมพิวเตอร์, พัดลมระบายอากาศ ซึ่งการทดลองใช้วิธีจุดธูป ให้ตัวควันธูปสร้าง PM 2.5 แล้วใช้เครื่องวัดฝุ่นเป็นตัวชี้วัด เปิดเครื่องกรองฝุ่น PM 2.5 ที่ขายตามท้องตลาด และที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ทีละรอบ รอบละ 2 นาที ปรากฏว่าเครื่อง ที่ขายตามท้องตลาด กรองฝุ่นได้ช้ากว่าและใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่าเครื่องที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้ เครื่องที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่จะมีการใส่ไฟแสงสว่างเพิ่มเข้าไป ให้เหมือนกับโคมไฟสไตล์ญี่ปุ่น เพื่อนำไปใช้งานได้จริง

 

จากนั้น นายชัชชาติ ได้เดินสำรวจโรงเรียนดังกล่าว เพื่อดูการจัดการเรียนการสอนตามที่โรงเรียนได้จัดหลักสูตรอบรมไว้ เช่น หลักสูตรช่างเสริมสวย 3 เดือนต่อเทอม ต้องเรียน 2 เทอม ถึงจะไปประกอบอาชีพได้ ค่าเทอมเพียง 105 บาท ต่อมานายชัชชาติ ได้ถ่ายรูปเซลฟี่กับลูกค้าที่มาเป็นแบบตัดผมด้วย

ด้านนายสมหวัง กล่าวเสริมว่า ตอนนี้หลักสูตรที่คนมาเรียนมากที่สุดคือ ช่างไฟฟ้า และช่างโซล่าเซลล์ โดยอนาคตจะมีการเพิ่มหลักสูตรการเปลี่ยนรถเครื่องยนต์สันดาป เป็นรถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) รวมไปถึงวิชาการทำหุ่นยนต์นายชัชชาติ แนะนำให้มีวิชา TikTok การทำโซเชียลมีเดีย ตัดต่อภาพยนตร์เพิ่ม ด้านนางอณุสรา กล่าวว่า มีเปิดสอนที่ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร บางรัก และดินแดง

 

“ต้องเข้าไปเว็บไซต์ มันมีหลายที่ พยายามอัพเดทวิชาให้ตอบโจทย์ เพราะเด็กรุ่นใหม่ไม่ได้หางานแล้ว เขาจะสร้างงานเอง เราต้องสอนเครื่องมือให้เขาไปผลิตงานเอง ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ หมายถึงต้องพัฒนาปรับหลักสูตรหน่อย” นายชัชชาติกล่าว
นอกจากนี้ยังมีโครงการงดเผาทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะตามทุ่งนา ในเขตหนองจอก เขตมีนบุรี โดยจะนำจุลินทรีย์มาช่วยย่อยตอซังข้าว ซึ่งจะมีการวางแผนตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในช่วงต้นปีหน้า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube