fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จัดจุด Drop in 4 จุดทั่วกรุงเทพฯ เยียวยาคนไร้บ้าน

Featured Image
ศานนท์ เชื่อคนไร้บ้านอยากใช้ชีวิตปกติ จัดจุด Drop in 4 จุดทั่วกรุงเทพฯ เยียวยาคนไร้บ้าน

 

วันนี้ (30 ก.ย.65) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เยี่ยมชมกิจกรรมรถซักอบอาบ “จุดบริการสวัสดิการสังคม สำหรับคนไร้บ้าน” โดยมีนายธนิต ตันบัวคลี่ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร นายสิทธิพล ชูประจง หัวหน้าโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ณ หน้าส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เขตพระนคร

 

นายศานนท์ กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ เรื่องคนไร้บ้านเป็นประเด็นที่ กทม.ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด โดยสำนักพัฒนาสังคมได้จัดพื้นที่บริการเฉพาะกิจ (Drop in) ที่ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า บริเวณหน้าส่วนการท่องเที่ยวฯ เพื่อเป็นจุดแจกอาหาร ติดตามช่วยเหลือคนไร้บ้าน เช่น การทำบัตรประชาชน เพื่อให้เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน การบริการด้านอนามัย ทั้งนี้ จุดแจกอาหารมีคนใจบุญจำนวนมาก แต่ไม่รู้ว่าต้องแจกที่ไหน ซึ่งทางเขตพระนครมีจุดแจกใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และที่สำนักงานเขตพระนคร ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ใจบุญอย่าไปแจกอาหารจุดอื่น เพราะจะทำให้คนไร้บ้านไม่เข้าถึงสิทธิต่างๆ

 

นายศานนท์ กล่าวว่า อีกทั้งจุดนี้มีความพิเศษคือ มีจุดบริการรถซักอบอาบทุกวันศุกร์ จากโครงการชูมณี ร้านสะดวกซักอ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย รองรับได้ 50 คนต่อวัน ซึ่งพอคนไร้บ้านได้รับการเยียวยาแล้ว จะมีการจ้างงานผ่านโครงการจ้างวานข้า ของมูลนิธิกระจกเงา รวมถึงทาง กทม.จะจัดตำแหน่งงานอาสาสมัครรายวัน ตามแต่ละสำนักงานเขต สำหรับคนไร้บ้านที่อยากมีที่อยู่อาศัย ทาง กทม.จะประสานกับทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อส่งต่อไปยังศูนย์คนไร้ที่พึ่ง ทั้งนี้ แผนในอนาคตทาง กทม.จะมีการจัดสรรพื้นที่จุด Drop in ให้ดีขึ้น เพราะตอนนี้มีการกระจายจุดให้บริการ ทำให้ต้องข้ามถนนไปมา ทั้งนี้ จะมีการขอพื้นที่จากกรมทางหลวงชนบท ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

 

 

“ผมเชื่อว่ามีคนพร้อมกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เราต้องมีศูนย์เยียวยา เพื่อให้เขาสามารถมีทางออกกลับไปได้ จากการสำรวจคนไร้บ้านกว่า 95% ต้องการมีงานทำ อยากกลับไปใช้ชีวิตปกติ” นายศานนท์กล่าว

 

ด้านนายวสันต์ กล่าวเสริมว่า ทุกวันศุกร์ทางเขตจะทำโครงการ BKK Food Bank สำหรับมื้อกลางวัน 200 ชุด โดยจะมีการรับอาหารสดจากศาลเจ้าพ่อเสือ เช่น ข้าวสาร หมูสามชั้น ไข่ ส่วนผักจะไปรับที่ปากคลองตลาด โดยทางสำนักเขตจะมีการปรุงอาหารที่โรงเรียนวัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นการช่วยลดการทิ้งอาหารสดที่ยังไม่เน่าเสียก่อนด้วย

 

สำหรับจุด Drop in ทั้ง 4 แห่งประกอบด้วย 1.ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ตรอกสาเก ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา และมูลนิธิอิสรชน 2.สถานีรถไฟหัวลำโพง ร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพฯ 3.ถนนราชดำเนินกลาง ร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพฯ และ 4.บริเวณนานา/อโศก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube