fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ดีอีเอสติดตามก้าวหน้าบัตรสมาร์ทการ์ด

Featured Image
กมธ.ดีอีเอส ติดตามก้าวหน้า บัตรสมาร์ทการ์ด “กัลยา” เผย กรมการปกครอง แจง ใช้บัตรประชาชนใบเดียวลิ้งค์268 หน่วยงานติดต่อราชการ-ดูข้อมูลออนไลน์ได้

น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
(ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยว่า ที่ประชุมมีวาระการเรื่องการบูรณาการข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนในรูปแบบ สมาร์ทการ์ด โดยเชิญตัวแทน
จากกระทรวงการคลัง กรมการปกครอง และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เข้าร่วมชี้แจง ซึ่ง กมธ. มีความกังวลและสงสัย เกี่ยวกับการใช้งาน
ของบัตรสมาร์ทการ์ดว่า ใช้งานได้จริงหรือไม่ มีความครอบคลุมขนาดไหน เพราะมีประชาชนบางส่วนกลัวว่าข้อมูลต่างๆ จะมีการเผยแพร่กับผู้อื่น จึงอยาก
ทราบว่ามีการรักษาความปลอดภัยอย่างไร นอกจากนี้ กมธ.ยังมีความกังวลกับการขาด ดาต้าเซ็นเตอร์ ในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด

โดยตัวแทนจากกรมการปกครอง ชี้แจงว่า กรมการปกครองได้บริหารจัดการบูณาการการใช้ข้อมูลมานานแล้ว โดยช่วงแรกมีการประยุกต์ให้เจ้าหน้าที่กรมการ
ปกครองใช้เป็นบัตรล็อกอินเข้าทำงาน จากนั้นมีการบูรณาการให้หน่วยงาน 268 ส่วนราชการที่ออนไลน์กับกรมการปกครอง สามารถลิ้งข้อมูล เพื่อใช้บัตร
เสียบดูข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งปัจจุบันมีการยกเลิกสำเนาบัตรในหลายหน่วยงานเพื่อใช้สมาร์ทการ์ดเสียบดูและดึงข้อมูลออนไลน์ได้หมด ซึ่งหลายๆ
บัตรเช่น บัตรประกันสังคม ได้ยกเลิกมาใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube