fbpx
Home
|
ข่าว

“ภราดร” มั่นใจ กยศ. อยู่ได้ แม้ ไร้เบี้ยปรับ

Featured Image
หมดยุครีดเลือดจากปู ! “ภราดร” มั่นใจ กยศ. อยู่ได้ แม้ ไร้เบี้ยปรับ ตัดดอกเบี้ย ชี้ มีงบลงทุนมหาศาล

 

 

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการผลักดันนโยบายเงินกู้ กยศ.ปลอดดอกเบี้ย ไม่มีเบี้ยปรับ ว่า เรื่องนี้ ผ่านการพิจารณาของชั้นสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว เสียงข้างมากมีมติให้ผ่าน นี่คือความสวยงามของประชาธิปไตย ตอนนี้ ต้องให้ ส.ว.พิจารณา แต่ถ้าท่านท้วงติง ก็ต้องกลับมาตั้งกรรมาธิการร่วมแล้วหาทางเดินหน้ากันต่อ แต่พรรคภูมิใจไทย ทำสุดความสามารถ เรามองเห็นปัญหาจากการลงพื้นที่ และนี่คือปัญหาหนึ่งที่ต้องแก้ไข อันที่จริง นโยบาย กยศ.ของพรรคคือ ตัดผู้ค้ำ ไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีเบี้ยปรับ เขานำเสนอเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2557 แต่ตอนนั้น มีปัญหาทางการเมือง แล้วก็เว้นวรรคกันไป กลับมาคราวนี้ ต้องลุยกันต่อเรื่องแรกผ่านไปแล้ว เหลืออีก 2 เรื่อง

 

ส่วนถ้าไม่มีเบี้ยปรับ จะจูงใจให้ผู้กู้ไม่จ่ายหรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า ไม่เคยมีข้อมูลว่า ถ้าไม่มีเบี้ยปรับแล้วผู้กู้จะไม่จ่าย แต่ข้อมูลที่มีคือ การไม่จ่าย เพราะดอกเบี้ยและเบี้ยปรับทำให้เขาจ่ายไม่ไหว เลยตัดสินใจเบี้ยวเลย ยกตัวอย่าง บางคนกู้มาแสนเดียว เรียนจบมามีปัญหาครอบครัว ทำงานไปได้สักพัก ต้องกลับมาดูแลพ่อแม่เงินทองขัดสน ผ่อนผันแล้ว ก็ยังหาเงินมาจ่ายไม่ทัน ผ่านไประยะเวลาหนึ่ง พอจะลืมตาอ้าปากได้ จากหนี้ 1 แสนบาท กลายเป็นหนี้ 3-4 แสนบาท จึงตัดสินใจไม่จ่ายทั้งนี้ สมมุติ ถ้ากฎหมายผ่าน ทาง กยศ.สามารถออกกติกาใหม่ได้อยู่แล้ว ทั้งการคุบกับนายจ้าง ธนาคาร ถึงกระบวนการติดตาม ไปจนถึงบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่มีวินัย ตั้งใจ เบี้ยวหนี้

 

“เราอย่าไปคิดว่าคนจนต้องเลว เลวจนถึงขั้นไม่จ่ายหนี้ นี่คือสมมุติฐานที่ผิด ความเป็นจริง การที่เขาไม่จ่าย มันเป็นเพราะปัจจัยอื่นหรือไม่ กู้มา 1 แสนบาท แต่จ่ายคืน3-4 แสนบาท มันยุติธรรมไหม ก็ไหนบอกว่าเป็นกองทุนเพื่อการศึกษา ทำไมไปเอากำไรจากคนจนขนาดนี้ล่ะ แล้วถ้าเราช่วยเขาได้ เขาก็พร้อมชำระหนี้แน่นอน ทุกคนมีศักดิ์ศรีและไม่มีใครอยากทำผิดหรอก มันเป็นตราบาป”

 

“เราอย่าไปคิดว่าคนจนต้องเลว เลวจนถึงขั้นไม่จ่ายหนี้ นี่คือสมมุติฐานที่ผิด ความเป็นจริง การที่เขาไม่จ่าย มันเป็นเพราะปัจจัยอื่นหรือไม่ กู้มา 1 แสนบาท แต่จ่ายคืน 3-4 แสนบาทมันยุติธรรมไหม ก็ไหนบอกว่าเป็นกองทุนเพื่อการศึกษา ทำไมไปเอากำไรจากคนจนขนาดนี้ล่ะ แล้วถ้าเราช่วยเขาได้ เขาก็พร้อมชำระหนี้แน่นอน ทุกคนมีศักดิ์ศรีและไม่มีใครอยากทำผิดหรอก มันเป็นตราบาป”

 

ขอเรียนชี้แจงว่าปัจจุบัน กองทุน กยศ.เป็นกองทุนขนาด 3-5 แสนล้านบาท มีรายได้จาก 3 ทาง

1. กำไรจากการฝากธนาคาร ประมาณ 6-8 ร้อยล้าน
2. เบี้ยปรับ
3.ดอกเบี้ย 2 อย่างหลังประมาณ 5-6 พันล้านบาท เป็นรายได้หลัก

 

ปัญหาคือ กยศ.มีรายได้หลัก จากการหากินกับประชาชน คนที่ไม่ค่อยจะมีทรัพยากรเป็นฐานทุน เพราะผู้ที่ไปกู้ กยศ. ไม่ใช่คนที่ร่ำรวยเงินทองแน่ๆ แบบนี้ เรียกว่ารีดเลือดจากปูหรือไม่ตนไม่ได้กล่าวร้ายบุคลากรที่ทำงานใน กยศ. แต่ระบบมันบิดเบี้ยว มันก็ต้องกลับไปแก้ให้มันถูกต้อง กองทุนระดับ กยศ. ถือว่ามีความมั่นคงมาก มีวิธีนำเงินไปลงทุนอยู่แล้วกองทุนขนาดใหญ่แบบนี้ มีความั่นคงสูง อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ รับรองว่า มีแต่คนเวลคัม และสามารถมีรายได้ โดยไม่ต้องไปเก็บดอกเบี้ย และไปเอาเบี้ยปรับกับคนจนทำให้กองทุนเป็นบริการสาธารณะที่สมบูรณ์ ซึ่งที่ผ่านมา ทุกพรรคการเมือง ก็เสนอเรื่องการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา การเรียนฟรี เรื่อง กยศ.มาอยู่ตรงหน้า ก็หวังว่าจะเข้าใจกันได้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube