fbpx
Home
|
ข่าว

16 ปีลับหลัง-8 ปีซึ่งหน้า

@จังหวะ ใกล้โหมดเลือกตั้ง การเมืองเข้า “โค้งสุดท้าย” ปลายทางรัฐบาลการครบวาระสภาฯ ที่ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมา “ส่งสัญญาณ” 180 วัน

 

 

 

ที่ รัฐธรรมนูญ60 ออกแบบไว้ให้ พรรคการเมือง “นักเลือกตั้ง” ต้อง “จดรายจ่ายที่ใช้ในการหาเสียง” ไม่ว่าป้ายหรืออีเว้นท์ออฟไลน์ออนไลน์ นับจาก 22 มี.ค.มาลงตรงวันที่ 24 ก.ย.65 เป็นต้นไป ขณะเดียวกันก็เป็น “สัญญาณ” อยู่ในที กับการที่ บรรดานักการเมือง ส.ส.เขต

 

จะสามารถ ชิ่งตัวย้ายพรรค เข้าหรือออกจากฟาร์มงู โดยไม่ต้องรับผิดชอบจ่าย “ค่าเลือกตั้ง” ทำให้ตลาดการเมืองคึกคัก ทั้งการจัดโรดโชว์เปิด “แบรนด์ใหม่การเมือง” ของ “พรรคน้องใหม่”

 

ทั้งพรรคของ “คุณหญิงหน่อย” “พรรคสมคิด และศิษย์ 3 กุมาร” พรรคใหญ่ฝ่ายค้านอย่าง “เพื่อไทย” และ พรรครัฐบาลทั้ง พลังประชารัฐ (พปชร.) ,ภูมิใจไทย (ภท.) ,ประชาธิปัตย์ (ปชป.) รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล

 

@กับภาพการลุย “ปั่นเรตติ้ง” หาเสียงขนานคู่ไปกับการลงพื้นที่ทำงาน ทำงาน ทำงาน แบบ “นายกพี่ป้อม” ที่วันนี้ (19ก.ย.) วาปส์ ไปราชการ สุไหงโกลก นราธิวาส หลังจากวันหยุดที่ผ่านมา (18ก.ย.) เรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ใส่กางเกงยีนสวมรองเท้าผ้าใบโชว์ “พลังหนุ่มใหญ่”

 

เดินเหินคล่องแคล่วฟิตปั๋งใจบันดาลแรง ลงพื้นที่ในฐานะ “หัวหน้าป้อม” ที่ จ.หนองบัวลำภู แบบมีป้ายใหญ่ๆ รับในพื้นที่อีสาน โดยเสื้อผ้าหน้าผมครั้งนี้ มีข่าวว่ามาในสไตล์ “ป.แป๊ะ” ที่เตรียมเปิดหน้า คุมพื้นที่อีสาน พปชร.

 

หลัง30ก.ย.จัดให้ ในขณะก่อนหน้านั้นมีภาพ “นายกฯน้อง” ที่พรุ่งนี้ (20ก.ย.) ยังลุ้นว่าจะเข้าร่วมประชุมครม.แบบตัวเป็นๆ กับ “นายกฯพี่” หรือไม่ โดยมีคลิปภาพ ไปเดินสะดุดต้นไม้เกือบล้ม ต่อหน้านักเรียนที่ จ.ระยองวันก่อน

 

@เรียกว่าในจังหวะการเมืองกำลังนัว “ทุกคนเป็นคู่แข่ง” อาการ “ไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร” ทำให้ทุกฝ่ายงัดเหลี่ยมการเมืองมาห้ำหั่น อย่างที่เห็น ภาพ ขัดแย้งระหว่าง พรรคร่วมรัฐบาล ภท.กับ ปชป.และ พปชร.ที่จับมือข้ามไปยัง ฝ่ายค้านเพื่อไทย

 

จากปม “กฎหมายกัญชา” ที่ถูกมองว่าเป็นการ “เตะตัดขา” ภท.ที่กำลังพีคทั้งสรรพกำลังเสบียงกรังการเมือง เช่นเดียวกับการ “ชิงจังหวะ” ขย้ำซ้ำหาก “คู่แข่ง” พลาด อย่างที่เห็น “ฝ่ายการเมือง” พรรคใหม่-เก่า ไม้ว่าจะคนเพื่อไทย หรือ “คุณหญิงหน่อย”

 

รวมถึง “คนแดนไกล” พี่โทนี่ ทักษิณ ออกมา “ร่วมด้วยช่วยยำใหญ่” “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” ที่ทั้งกำลังแตกในขัดแย้งระหว่าง “นายกฯพี่” – “นายกฯน้อง” ยิ่งในจังหวะ “วันเชิงสัญลักษณ์” 16ปีแห่งความหลัง “รัฐประหาร19ก.ย.”

 

โดย คมช.ซึ่ง “ทักษิณ” ออกมาอัดว่าเป็นการ “รัฐประหารลับหลัง” “รัฐประหารลอบกัด” โดยบิ๊กทหาร แม้จะเกิดสมัย “บิ๊กบัง” “พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน”

 

@หากแต่ยังเป็น ผลพวง อัน เชื่อมต่อ กัน มาถึง “8ปีรัฐประหาร” 22พ.ค.57 โดย คสช. ภายใต้ทหารบูรพาพยัคฆ์ที่นำโดย “ศูนย์อำนาจ3ป.” ที่ แม้ “พี่ใหญ่ป้อม” จะเคยปิดตาชี้นิ้วบอกว่าเป็น ฝีมือ “น้องตู่” ที่ตอนนี้กำลังเจอวิบากกรรมรอให้ศาลรธน.ตัดสินปม “นายกฯ8ปี”

 

ในอีก11วันข้างหน้า ที่โดย ท้องเรื่อง ความเป็นมาและสเต็ปก้าว ก็คือการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลปกติตั้งแต่สมัย “นายกฯพี่” “ทักษิณ” จนมาถึง “นายกฯน้อง” “ยิ่งลักษณ์” ที่มาจากปมม็อบไล่

 

ทั้ง “พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” (พธม.) และ “ม็อบ กปปส.” ที่แต่ละ “ตัวละคร” เชื่อมต่อโยงใย เป็นไปในลักษณะคล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ “สนธิ ลิ้มทองกุล” แกนนำ พธม.ที่เคยโดนคดี

 

จนมาถึง “ลุงกำนัน สุเทพ เทือกสุบรรณ” ”ที่ ปะเหมาะเจาะพรุ่งนี้ (20ก.ย.) มีคิว ที่ ศาลฎีกาการเมือง ในคดีที่เกี่ยวกับแวดวงตำรวจ

 

@ในขณะที่สำหรับ “รัฐบาลนายกฯลุงตู่” ที่เบิ้ล2สมัย8ปีมาถึงวันนี้ (19ก.ย.) ที่แม้จะมี “ราก” มาจากรัฐบาลที่เข้ามาโดยวิธี “ไม่ปกติ” จนมา “ปกติ” ผ่านการเลือกตั้งปี62 ภายใต้ “ศูนย์อำนาจ3ป.” ก็ไหลมาถึงจุดที่จะ “เปลี่ยนผ่าน”

 

สู่โหมดการเมืองการเลือกตั้ง ที่กำลังลุ้นกันว่า จะออกหน้าไหนในจังหวะที่เพลานี้ระหว่าง “นายกฯพี่” กับ “นายกฯน้อง” ยังขัดแย้ง ไม่ยอมเข้าเฟรมเดียวกัน ด้วยมีคนเข้าใจว่าโดนยึดอำนาจซึ่งหน้า.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube