fbpx
Home
|
ข่าว

“รณกาจ” ขอรัฐทบทวนการทำสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากเอกชน

Featured Image
“รณกาจ” ขอรัฐบาลทบทวนการทำสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนมากเกินความจำเป็น เพื่อคำนึงถึงประโยชน์ในการลดค่าครองชีพกับประชาชน

 

 

 

นายรณกาจ ชินสำราญ คณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรค และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงค่าไฟแพงที่สุดในรอบ 10 ปี ว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วงคือ ปัจจุบัน กฟผ. ผลิตไฟฟ้าได้เพียง 33% ของกำลังผลิตทั้งหมดที่ 51,038 เมกะวัตต์ (กระทรวงพลังงาน พ.ค. 65) แต่ไทยรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนและผู้ผลิตรายใหญ่-รายย่อย และนำเข้าจากต่างประเทศ มากถึง 67% โดยที่กำลังไฟสำรองที่เกินความต้องการ มีมากถึง 17,861 เมกะวัตต์ หรือเกินมาโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ถึง 54%

 

 

โดยหนึ่งในเหตุที่ทำให้ค่าไฟแพงคือ เอกชนรายใหญ่ที่มีสัญญาขายไฟให้กับรัฐ เป็นสัมปทานระยะเวลายาวนาน 25 ปี ซึ่งรวมไปถึง “ค่าความพร้อมจ่าย” ที่รัฐต้องจ่ายให้กับเอกชน แม้จะไม่ได้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าก็ตาม ซึ่งเหมือนเป็นการประกันราคาซื้อไฟฟ้าจากเอกชน และยังไม่รวมถึงโรงไฟฟ้าโรงใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการเพิ่มเข้ามาในระบบ อีก 2-3 โรง ที่มีการเซ็นสัญญาไปแล้วแต่ยังไม่ได้สร้าง ยกเลิกไปก่อนได้หรือไม่ หรือโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ซึ่งกำลังจะเซ็นสัญญา รัฐจะเลื่อนการเซ็นออกไปหรือไม่เซ็นได้หรือไม่ เพราะตอนนี้มีอยู่ 6 โรง ที่ยังไม่ได้เดินเครื่องด้วยซ้ำไป แล้วเราจะไปสร้างภาระเพิ่มไปเพื่ออะไร

 

 

ทั้งหมดนี้ เป็นต้นทุนที่รัฐผลักมาให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบ ค่าไฟแพงเพราะรัฐมีกำลังการผลิตส่วนเกินเป็นจำนวนมาก ที่เกิดจากการทำสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนมากเกินความจำเป็น จึงขอให้รัฐบาลทบทวน เพื่อคำนึงถึงประโยชน์ในการลดค่าครองชีพกับพี่น้องประชาชนให้สามารถกลับทำมาหากินได้เร็วที่สุด แข็งแรงที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube