fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศาลรธน.เรียกหลักฐานเพิ่ม 8 ปี “บิ๊กตู่” นัดอีก 14 ก.ย.

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเรียก สำเนาบันทึกการประชุมของ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ 501 เพิ่ม ปมคำร้องวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ และนัดพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 14 กันยายนนี้

 

 

โดยเมื่อวันที่24 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ประกอบกับมาตรา 158 วรรคสี่ และมีคำสั่ง ให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว

 

ซึ่งในการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ถือว่าเป็นนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาเอกสารคำชี้แจงต่างๆ จนมีคำสั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุม และรายงานการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่501 ในวันอังคารที่ 11 กันยายน 2561

 

ซึ่งมีวาระการประชุมรับรองการบันทึกการประชุมครั้งที่ 500 ในวันศุกร์ที่ 7 กันยายน 2561 ที่คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจบันทึกและรายงานการประชุมตรวจทานแล้วโดยไม่มีการแก้ไข ซึ่งจะต้องส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่ 13 กันยายนนี้ และกำหนดนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันพุธที่ 14 กันยายน 2565

 

โดยเมื่อวานนี้ นายเชาวนะ ไตรมาส เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แถลงข่าวถึงการนัดประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ยืนยันไม่ได้เร่งหรือทำให้ช้าลง เป็นไปตามลำดับขั้นตอนปกติ ซึ่งคดีนี้ศาลให้ความสำคัญ เพราะเป็นความสนใจของประชาชน

 

ส่วนกรณีหนังสือคำขี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อนั้น ประธานศาลฯได้ให้ความสำคัญ จึงได้ให้ติดตามตรวจสอบที่มาที่ไป พร้อมกังวลว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์กระทบไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง และพาดพิงเกี่ยวโยงไปยังคู่ความต่างๆ และเสียใจ ต่อประเด็นที่เกิดขึ้น

 

ขณะที่คำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบกับมาตรา 160 (6) มาตรา 98 (8) โดยศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้จำหน่ายคดี งดการวินิจฉัยคดีและงดฟังคำวินิจฉัยในวันพุธที่ 14 กันยายน พร้อมแจ้งให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องทราบ เนื่องจากนายนิพนธ์ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube