fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ประวิตร” ยิ้มแย้ม นำถกครม. “บิ๊กตู่” ยังไม่ยอมเข้าทำเนียบ

พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 หลังนายกฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่เดินทางมาร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยยังคงคอนเฟอเรนซ์มาจากกระทรวงเหมือนเดิม

 

อ บรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบบรัฐบาล วันนี้ ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยเมื่อเดินทางมาถึง พล.อ.ประวิตร มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม รับไหว้ทักทายสื่อมวลชน

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แต่ยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ต้องเข้าร่วมประชุม ครม. แต่ ไม่ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล โดยร่วมผ่านระบบ Video Conference มาจากกระทรวงกลาโหม เหมือนเดิม

 

 

สำหรับการประชุม วันนี้มีรัฐมนตรีหลายคน ไม่ได้เดินทางมาประชุม ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดภารกิจที่ประเทศมองโกเลีย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ติดภารกิจที่ประเทศฟินแลนด์ ส่วนนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

อยู่ระหว่างศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ท่ามกลางกระแสข่าวอาจมีการปรับคณะรัฐมนตรีในเร็วนี้ หลังจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อไปสู้คดี สมัยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา

 

โดยก่อนการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายนิพนธ์ ลาออก ว่า จะไม่เป็นการกดดันให้มีการปรับ ครม. แต่เรื่องนี้ต้องยอมรับการตัดสินใจของแต่ละคน

 

“นางกนกวรรณ” ไม่จำเป็นต้องลาออกตาม เป็นเรื่องของพรรคใครพรรคมัน แต่ละพรรคไม่จำเป็นต้องทำตามกันทุกเรื่อง และยืนยันยังไม่ได้รับสัญญาณฯใดๆ พร้อมหัวเราะเมื่อถูกถามอาจได้รับไม้ต่อนั่งนายกฯ จากกรณีมีภาพไปทานข้าวกับ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เมื่อสัปดาห์ก่อน

 

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องปรับ ครม.เท่าที่ฟังจากพล.อ.ประวิตร พูดที่จังหวัดกระบี่ว่าการปรับครม.ก็ต้องให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำหน้าที่ และเป็นคนปรับ แต่การที่พูดดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้กลับมา

 

แต่เป็นการตอบไปตามหลักการ และแสดงให้เห็นว่าพล.อ.ประวิตร ทำอะไรก็ให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนความจำเป็นที่จะต้องปรับ ครม.แทนตำแหน่งที่ว่างนั้น มองว่ารัฐบาลก็ทำงานขับเคลื่อนได้ และเชื่อตามที่พล.อ.ประวิตร ยืนยัน คือไม่มีการปรับครม.ในช่วงนี้

 

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีนายนิพนธ์ลาออก ว่า ตำแหน่งที่ว่างลงเป็นรัฐมนตรีช่วยทั้งหมด ยังมีรัฐมนตรีว่าการบริหารงานทุกกระทรวง เชื่อว่ายังไม่กระทบการบริหารราชการแผ่นดิน

 

ส่วนจะต้องหาคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่นั้น จากการติดตามข่าวทราบว่าพล.อ.ประวิตร ได้ให้สัมภาษณ์แล้วว่าจะยังไม่ปรับครม.ในช่วงที่รักษาการอยู่ ดังนั้นต้องรอดูหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อได้หรือไม่

 

ซึ่งจะเป็นสิทธิ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ในการปรับครม. พร้อมย้ำว่าไม่มีผลกระทบในการบริหารงาน แต่ในทางการเมืองขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้พิจารณา ซึ่งหาก พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้มีการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็จะไม่มีการปรับ

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น พล.อ.ประวิตร ก็ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนแต่อย่างใด และเดินทางกลับออกจากทำเนียบไปทันที

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube