fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ผู้ส่งออกข้าวไทย แนะรัฐวางแผนเพิ่มความสามารถส่งออก

Featured Image
นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยแนะรัฐวางแผน เพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกข้าว แก้กฎลดปัญหา

 

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวในงาน “ร่วมแรงร่วมใจฟื้นฟูการส่งออกข้าวไทย” ว่า การส่งออกข้าวของไทย ควรจะต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันเพื่อให้สามารถมีพื้นที่ยืนในตลาดโลกและเป็นผู้ส่งออกระดับต้นๆ

 

โดยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันจะต้องเร่งส่งออกให้ได้โดยเร็วเราไปถึงตรงเวลาตามกำหนดซึ่งอาจดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยยกระดับราคาข้าวเปลือกในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการผลักดันการส่งออกข้าวในจำนวน 8 ล้านตันให้ตรงเวลาและรวดเร็วที่สุด ได้ราคาสูงที่สุด บนความเหมาะสมและตรงตามความต้องการของลูกค้า

 

ซึ่งหากเรื่องดังกล่าวทำได้แล้วนั้น ก็จะสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งอื่นๆได้ จะช่วยลดภาระของรัฐบาลที่จะไม่ต้องเข้ามาสนับสนุน เพียงแต่เข้ามาช่วยเหลือให้การส่งออกมีความคล่องตัว เพื่อให้การส่งออกข้าวสะดวกมากขึ้น บนต้นทุนที่ถูกลง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ต้นทุนในการส่งออกข้าวปรับตัวสูงขึ้นสูงขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวรัฐบาลควรจะต้องเตรียมวางแผนรับมือหรือหารือเป็นวาระแห่งชาติ

 

นอกจากนี้จะต้องเร่งพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ใหม่ให้ตรงกับความต้องการของตลาด ควบคู่กับการแก้กฎระเบียบต่างๆ ที่ทำให้การพัฒนาพันธุ์ข้าวไม่สามารถดำเนินการได้ซึ่งหากในเรื่องนี้ไม่มีการจัดการก็จะทำให้ความสามารถในการแข่งขันของไทยในตลาดโลกลดลงได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube