fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สศอ. เผย ดัชนี MPI เดือนก.ค.ขยายตัว6.37%

Featured Image
สศอ. เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือน ก.ค.ขยายตัว 6.37% ขณะ 7 เดือน เพิ่มขึ้น 1.23% รับเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

 

นางศิริเพ็ญ เกียรติเฟื่องฟู รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกรกฎาคม2565 อยู่ที่ระดับ 95.71 ขยายตัว 6.37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

โดย 7 เดือนแรกของปี (ม.ค.-ก.ค.) ขยายตัวเฉลี่ย 1.23% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิต (CapU) ในเดือนก.ค. อยู่ที่ 61.01% ทั้งนี้ คาดว่า MPI ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

รวมถึงการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ) ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่ขยายตัวท่ามกลางวิกฤตความมั่นคงทางอาหารของโลก

 

สำหรับสถานการณ์การผลิตกลับมาปรับตัวดีขึ้น หลังรัฐบาลเปิดประเทศ อุตสาหกรรมหลักกลับมาขยายตัว ได้แก่ ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีตและปูนซีเมนต์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียม

 

อีกทั้งภาคการท่องเที่ยวช่วยฟื้นการบริโภคภายในประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการปรับคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจากเดิม 6 ล้านคน เป็น 8 ล้านคนในปีนี้

 

ช่วยหนุนการบริโภคในประเทศปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง มีคำสั่งซื้อ และมีการเพิ่มการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมากขึ้นรวมถึงการอ่อนค่าของเงินบาท ยังส่งผลดีต่อภาคการส่งออกทำให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เงินเฟ้อยังคงส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม ผ่านการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิตอยู่ แต่มีทิศทางชะลอตัวลง และเศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตาม และประเมินอย่างใกล้ชิด อาทิ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงมีแนวโน้มยืดเยื้อ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน กรณีประเด็นไต้หวัน ทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อราคาพลังงาน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และราคาวัตถุดิบต่างๆ

 

นอกจากนี้ ยังมีความผันผวนในตลาดการเงินโลก แนวโน้มการดำเนินนโยบายทางการเงินเข้มงวด การปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่แรงและเร็วของธนาคารกลางประเทศต่างๆ

 

โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐฯ เพื่อลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อาจสูงมากกว่าที่คาดการณ์ อาจส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจมากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเสี่ยงจากความผันผวนในตลาดเงิน ตลาดทุนและอัตราแลกเปลี่ยน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube