fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทีมเดียวกัน “พี่ป้อม-น้องตู่” ศก.ไทยยังไม่สะดุด

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2565 เป็นต้นไป

 

 

จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ส่งผลให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 รักษาการนายกรัฐมนตรีแทน โดยประเด็นดังกล่าวก็สร้างแรงกระเพื่อมเป็นวงกว้างในหลายๆ ส่วนที่ต่างจับตาดู ซึ่งในส่วนของภาคเศรษฐกิจ และธุรกิจต่างๆ นั้นก็ยังเฝ้าติดตามเช่นกันแม้จะยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้มากนัก

 

โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประทานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าจากกรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทย และมองว่าเป็นไปตามกฎกติกาของเรื่องรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามขั้นตอน

 

และยังรอติดตามคำวินิจฉัยต่อไป สำหรับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีแทน ก็มองว่ายังไงก็ยังเป็นทีมเดียวกันกับครม.ชุดนี้อยู่แล้ว ซึ่งครม.ก็ยังคงทำงานอยู่ และยังไม่มีสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายอะไรในขณะนี้

” ไม่ครับ เพราะว่าผมว่าอันนี้เป็นเรื่องของเกณฑ์ กฎกติกา เรื่องของรัฐธรรมนูญ เรื่องของขั้นตอน เพราะว่ามีคนร้องเมื่อศาลเห็นว่าจะต้องมีวินิจฉัย ที่นี้เดดไลน์หมดแล้วก็ต้องให้พักก่อน เพราะว่าไม่รู้เลยว่าผลวินิจฉัยจะออกมาเป็นยังไง ไม่ทราบข้างหน้า

 

ถ้าเกิดออกมาเป็นว่าสามารถอยู่ต่อได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกิดบอกว่าสิ้นสุดแล้วไปตั้งแต่ 24 ส.ค. เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่าไม่หยุดปฏิบัติการก่อนเนี้ย เกิดท่านไปทำนู่น ทำนี่ มีการประชุมครม. มีการสั่งการ หรือมีอะไรต่างๆ ให้นโยบายไปต่างๆ

 

ตรงนี้ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องมาแก้อะไรทีหลัง ซึ่งมันเรื่องใหญ่กว่า ถ้ายังมีกรณีที่มีความคลุมเครืออยู่ ก็หยุดก่อน แล้วก็ให้คนอื่นที่เป็นตัวสำรอง ที่มีตัวเรียกว่ารักษาการแทน ครม.ก็ยังไม่ได้หยุด เพราะฉะนั้นครม.ก็ยังทำงานอยู่

 

เพราะฉะนั้นผมคิดว่าข่าวนี้มันออกมาซักพักใหญ่แล้ว เพียงแต่มันมี 2 หน้าเท่านั้นเอง จะเป็น A หรือ B ก็รอการวินิจฉันอีกประมาณเดือน หรือตามเวลาที่ศาลรธน.เขาว่า”

 

ทั้งนี้นายเกรียงไกร ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับนักลงทุนต่างชาติ พร้อมมองว่าเรื่องนี้ถูกต้องเป็นไปตามเกณฑ์รัฐธรรมนูญ ซึ่งในต่างประเทศหากมีการเรียกร้องอะไร ก็จะมีการตรวจสอบแบบนี้เช่นกันเป็นเรื่องธรรมดา

 

“ผมว่าทางภาคต่างประเทศก็ยังไม่ได้คุย ผมว่าอันนี้มันถูกต้องตามเกณฑ์รัฐธรรมนูญ หรือว่าเกณฑ์ทั่วไปที่เค้าทำกันอยู่ อย่างต่างประทศเวลาที่เขามีการเรียกร้องอะไรต่างๆ ให้ตรวจสอบอะไร ก็จะเป็นแบบนี้เหมือนกันธรรมดา เพียงแต่ว่าคน ที่มาแทนเนี้ยก็อยู่ในลิสต์ที่เป็นรองนายกฯ ที่อยู่ในลิสอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ แล้วก็อยู่ในทีมเดียวกันครับ ”

 

จากนี้ต่อไปคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ว่าที่สุดแล้วคำวินิจฉัยของศาลรธน.จะออกมาอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ไปต่อหรือไม่ เศรษฐกิจไทยสะดุดตามชะตานายกรัฐมนตรีด้วยไหม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube