fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ค้าภายใน ตรวจห้างจัดโปรฯ บะหมี่ซองขายราคาเดิม

Featured Image
กรมการค้าภายในออกตรวจ ห้างจัดโปรโมชั่น ลดราคาสินค้าจำนวนมาก และส่วนใหญ่ยังไม่ปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรงงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้ามาอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้ ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ ณ ห้างบิ๊กซี สาขาแจ้งวัฒนะ 1 พบว่า มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าจำนวนมาก ในช่วงสัปดาห์นี้มีโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 หลายรายการ เช่น แชมพู ครีมอาบน้ำ ครีมนวดผม ครีมบำรุงผิว น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม และซื้อ 2 แถม 1 เช่น นมยูเอชที ผงปรุงรส แปรงสีฟัน นอกจากนี้ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคลดราคา เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน กระดาษชำระ เครื่องใช้ไฟฟ้า ซอสปรุงรส น้ำปลา กาแฟ น้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

 

ในส่วนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ได้มีการอนุญาตให้ปรับราคาขายปลีกแบบซองมาตรฐาน 3 ยี่ห้อ คือ มาม่า ไวไว และยำยำ จากเดิมซองละไม่เกิน 6 บาท เป็นซองละไม่เกิน 7 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมา ในวันนี้ห้างบิ๊กซี สาขาแจ้งวัฒนะ 1 ยังไม่ได้มีการปรับขึ้นราคา เมื่อขายเป็นแพ็คราคาเฉลี่ยซองละไม่ถึง 6 บาท เช่น ไวไวรสปรุงสำเร็จ แพ็ค 10 ซอง ราคา 50 บาท (ซองละ 5 บาท) ยำยำ รสหมูสับ รสต้มยำกุ้ง แพ็ค 10 ซอง ราคา 51 บาท (ซองละ 5.10 บาท) มาม่า รสหมูสับ รสต้มยำกุ้ง แพ็ค 10 ซอง ราคา 58 บาท (ซองละ 5.80 บาท) และจากการส่งเจ้าหน้าที่สำรวจสถานการณ์ในห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆ พบว่า สินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีวางจำหน่ายเป็นปกติ และห้างส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการปรับขึ้นราคา

 

กรณีกระแสข่าวว่ามีการอนุญาตให้ปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่มเติมอีก 1 ยี่ห้อแล้ว คือ ซื่อสัตย์ นั้น ไม่เป็นความจริง โดยขณะนี้กรมฯ ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนและราคาอีก 2 ยี่ห้อ คือ นิชชินและซื่อสัตย์ ซึ่งได้ยื่นขอปรับราคาเข้ามาทีหลัง และจะต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบเป็นรายกรณีไป การที่ห้างร้านต่างๆ จะปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อใด ขนาดใด รสชาติใดได้ ผู้ผลิตจะต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากกรมการค้าภายในก่อนเท่านั้น

ทั้งนี้ การจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกินราคาที่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และไม่ว่าเป็นสินค้าใดหากเข้าข่ายการจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube