fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าเผยหนี้ครัวเรือนปี65พุ่งแตะ5แสนบ./ครัว

Featured Image
หอการค้าเผยหนี้ครัวเรือนไทยปี2565 สูงสุดเป็นประวัติการ แตะ 5 แสนบ./ครัว เหตุจากของแพง ค่าครองชีพสูง รายได้โตไม่ทันรายจ่าย

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจสถานภาพหนี้ครัวเรือนไทย ปี 2565

 

พบว่า การก่อหนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าโดยคิดเป็นจำนวนหนี้ 501,711 บาทต่อครัวเรือน เป็นจำนวนหนี้ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ศูนย์พยากรณ์ฯ เคยสำรวจภาวะหนี้ภาคครัวเรือนไทย โดยสาเหตุของการเป็นหนี้มาจากค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

เพราะสินค้าราคาแพงขึ้นจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ การผ่อนสินค้ามากเกินไปเนื่องจากมีการซื้อสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถยนต์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า และการขาดรายได้จากการออกจากงาน

 

แต่อย่างไรก็ตาม หนี้ทั้งหมดแยกเป็นหนี้ในระบบ ร้อยละ 78.9 และหนี้นอกระบบ ร้อยละ 21.1 ทำให้ความกังวลในการก่อหนี้ไม่มากนักเพราะยังคงมีทรัพย์สินถืออยู่ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจะทำให้จำนวนหนี้ลดลงได้ จากความสามารถในการชำระหนี้เพิ่มขึ้น

 

โดยมองว่าปีหน้ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ควรหนุนในเรื่องของการลงทุนทั้งของภาครัฐและเอกชน กระจายความเจริญและรายได้ไปสู่ท้องถิ่น เพื่อทำให้เกิดการฟื้นตัวระยะยาว ผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในภาคประชาชนจากคนชั้นกลางที่มีรายได้เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube