fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

บินไทยชง “ศักดิ์สยาม”ขายอากาศยาน 5 ลำแรก

Featured Image
การบินไทยชง”รมว.ศักดิ์สยาม” ลงนามอนุมัติขายอากาศยานล็อกแรก 5 ลำ พร้อมเสนอขอเช่าแอร์บัส 350-900 รับท่องเที่ยวไฮซีซั่นม.ค.นี้

 

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้ทราบถึงการขอแจ้งโอน (จำหน่าย) เครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) แต่ยังอยู่ในขั้นตอนที่ปลัดกระทรวงคมนาคมพิจารณาในรายละเอียด ก่อนจะเสนอมาที่ตนเพื่อพิจารณาและลงนามอนุมัติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนในเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการบินพลเรือน ที่กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องไม่โอน จำนำ ให้เช่า หรือให้ยืมอากาศยาน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี

 

ขณะที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ขณะนี้การบินไทยได้เสนอขออนุมัติจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถึงการขายสินทรัพย์ประเภทอากาศยานที่ปลดระวางแล้ว โดยขออนุมัติขายจำนวน 5 ลำ ซึ่งการบินไทยอยู่ระหว่างรอผลการอนุมัติ โดยมีเป้าหมายจำหน่ายอากาศยานเพื่อเพิ่มกระแสเงินสดในการดำเนินธุรกิจสำหรับแผนฟื้นฟูกิจการในขณะนี้ การบินไทยมีแผนจำหน่ายอากาศยานที่ไม่อยู่ในแผนปฏิบัติการบินของการบินไทย รวมจำนวน 34 ลำ โดยก่อนหน้านี้ได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอนุญาตให้โอน (จำหน่าย) จำนวน 11 ลำ เป็นอากาศยานแบบโบอิ้ง 737-400 ส่งผลให้ขณะนี้เหลืออากาศยานรอจำหน่ายอีก 23 ลำรอขายเครื่อง18ลำตามแผนฟื้นฟู

 

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีอากาศยานที่อยู่ระหว่างรอการจำหน่ายจำนวน 18 ลำ ซึ่งจะทยอยขายอย่างต่อเนื่องตามแผนฟื้นฟูที่กำหนดไว้ อีกทั้งจะมีการนำอากาศยานที่อยู่ในฝูงบินปัจจุบัน กลับมาใช้ในการปฏิบัติการบินจำนวน 5 ลำ โดยมีแผนเริ่มนำมาใช้ในการปฏิบัติการบินตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 เป็นต้นไป ได้แก่ อากาศยานแบบแอร์บัส 330-300 จำนวน 3 ลำ และอากาศยานแบบโบอิ้ง 777-200ER จำนวน 2 ลำ นอกจากการจำหน่ายอากาศยานที่ปลดระวางแล้ว การบินไทยยังมีแผนจัดหาอากาศยานใหม่เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการบิน โดยปัจจุบันมีแผนจัดหาอากาศยานแบบแอร์บัส 350-900 จำนวน 2 ลำ ซึ่งได้ลงนามในหนังสือแสดงความสนใจ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2565 และได้ยื่นคำร้องต่อ กพท.เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอนุมัติรับอากาศยานเข้าประจำการในฝูงบิน

 

อย่างไรก็ตาม การบินไทยมีกำหนดระยะเวลาลงนามในสัญญาเช่าอากาศยานภายใน 75 วัน นับจากวันที่ลงนามในหนังสือแสดงความสนใจ (Letter of Interest) ซึ่งการบินไทยมีแผนจะนำอากาศยานดังกล่าวมาใช้ทำการบินในช่วงเดือน ม.ค. 2566 เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณผู้โดยสารในช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น)

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube