fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดนายทุนชาวจีน 385 ล.

นครบาล ปิดล้อมค้น13จุดแก๊งยาเสพติดนายทุนชาวจีนขยายผลยึดทรัพย์ 385 ล.

 

พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. และ นายสุนทร ชื่นศิริ ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานคร

 

พร้อมกำลัง หน่วยอรินทรราช ตำรวจ สน.ประเวศ นำหมายค้นจากศาล เข้าตรวจสอบที่หมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งย่าน ถ.ศรีนครินทร์ หลังมีหมายอายัดทรัพย์สินของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

 

พล.ต.ต.สำราญ กล่าวว่า คดียาเสพติดที่ ทาง บช.น. มีการจับกุมตั้งแต่ เดือนตุลาคมปี 2563 จนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2564 มีการตรวจสอบและขยายผลทางคดีพบว่า มีตวามเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ถึง 8 คดี

 

พบว่า มีเครือข่ายเดียวกัน โดยเส้นทางยาเสพติดจะมาจาก จ.เชียงราย ทางฝั่งเหนือหรือแม่สอด เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและยึดยาเสพติด ยาบ้า 22 ล้านเม็ด ไอซ์ 400-500 กิโลกรัม และจากการสืบทราบพบว่าเป็นของเครือข่ายนายมิน มิน อู ชาวเมียนมาร์ ที่ถูกจับกุมแล้วก่อนหน้านี้

 

จากนั้น ขยายผลต่อ พบความเชื่อมโยงไปถึงนายทุนชาวจีน และมีการขอศาลออกหมายจับไว้แล้ว แต่ตัวของผู้ต้องหาชาวจีน ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ทางตำรวจจึง ประสาน ป.ป.ส. ขออนุมัติการยึดทรัพย์สินทั้งหมด 385 ล้านบาท มีทั้งบ้าน 3 หลัง

 

ในหมู่บ้านย่านศรีนครินทร์ คอนโด 9 ห้องเงินสด 12 บัญชี ที่อายัดไว้ประมาณ 72 ล้านบาท โดยเงินสดได้อายัดไว้ก่อนหน้านี้ ประมาณ 10 เดือน แต่ยังไม่มีใครมาติดต่อเบิกถอน

 

ทั้งนี้ ผบช.น. เชื่อว่า ทรัพย์สินที่ได้มาจากเครือข่ายค้ายาเสพติด น่าจะมีมากกว่าบ้าน 3 หลัง ซึ่งอาจจะมีถึง 10 หลัง อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในการขยายผลต่อไป

 

ซึ่งก็เราได้เสนอ ปปส.ยึดทรัพย์ ท่านก็มีคำสั่งอนุมัติให้ยึดเนี่ย ทั้งหมด 385 ล้าน นะครับ รวมขณะนี้บ้านในนี้ 3 หลัง ก็เป็นคอนโดอีกประมาณ 9 ห้อง ในส่วนของเงินสด เนี่ย ตอนเราปฏิบัติการจับกุม เราก็อายัดบัญชีไว้ เป้นเงินประมาณ 72 ล้านบาท

 

ซึ่งทั้งเงินสด ไม่มีใครมาติดต่อประมาณ 1 ปีแล้ว 10 เดือนละ เราก็ทำสำนวน สืบสวนเรื่อยมา จนวันนี้ เรา ขอหมายจับเป้นผู้ต้องหาคนจีน 1 รายเบื้องต้น จากการเดินทางเราก็เชื่อว่าเขาไม่อยู่ในไทยละ และก็เพื่อจะยึดทรัพย์

 

ในนี้ ยึดบ้าน 3 หลัง ห้องเช่า ที่เช่าเป็น 7-11 บ้างก็มี การจ่ายเงิน โอนมา เราก็อายัดเงินไว้ 10 เดือน ถึง 1 ปีแล้ว ก็ไม่มีใครมาเบิกถอน

 

ผอ.ป.ป.ส.กทม. กล่าวว่า เครือข่ายที่ เข้ามาจับกุมและอายัดทรัพย์สินในวันนี้ เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเงิน นำเงินมาซื้อบ้าน 3 หลัง ซึ่งทางป.ป.ส. ได้อนุมัติให้ทำการยึดอายัดไว้แล้ว โดยเครือข่ายนี้มีถึง 3 สัญชาต

 

ผู้สั่งการอยู่ในประเทศลาว และบางคนอยู่ในประเทศจีน มาทำธุรกรรมทางการเงิน ส่วนกลุ่มคนไทย จะเป็นกลุ่มที่รับจ้างดูแลบัญชี หรือ การซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในลักษณะกลุ่มนอมินี

 

สำหรับมูลค่าทรัพย์สินของเครือข่ายมีมีการยึดอายัดไว้เกือบ 400 ล้านบาท แต่ในทางการสืบสวนขยายผล คาดว่า น่าจะมีมากถึง 1000 ล้านบาท

 

สำหรับปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในวันนี้ มีทั้งสิ้น 13 จุด ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับ การทำธุรกรรมทางการเงิน มีการโอนเงินไปยังจุดต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจสอบต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube