fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ยัน รัฐบาลไม่กังวล 8 ปีนายกฯ

Featured Image
“วิษณุ” ยัน รัฐบาลไม่กังวล 8 ปีนายกฯ มองบันทึกความเห็น กรธ. มีน้ำหนัก แต่ศาลรัฐธรรมนูญไม่นำไปตีความ ย้ำหาก”บิ๊กตู่”หลุดเก้าอี้ พล.อ.ประวิตร ขึ้นรักษาการ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี การดำรงตำแหน่ง8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังสังคมออกมากดดันให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ว่า ไม่เป็นไร และเห็นว่าจะมีการยื่นให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ส่วนนายกรัฐมนตรี สมควรที่จะหยุดปฎิบัติหน้าที่ภายในเร็ววัน หรือไม่นั้น ตนเองไม่ทราบ

 

ขอให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง ขณะเดียวกัน? ในรัฐบาลไม่มีการพูดถึงความกังวลในเรื่องดังกล่าว พร้อมปฏิเสธให้ความเห็น ว่าจะนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามแนวทางใด

 

ส่วนที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็น ก็ขอให้ผู้รู้ทั้งหลายพูดกันไป เพราะหากตนเองพูด จะถูกมองเป็นการชี้นำ

 

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร หลุดปากว่านายกรัฐมนตรีจะอยู่อีก 2 ปี เท่ากับต้องนับตั้งแต่ปี 2560 หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่เป็นการหลุด เรื่องนี้พูดกันได้ทุกวัน สื่อถามอีกวันท่านก็หลุดอีก แล้วแต่ใครจะพิจารณา เพราะมีทั้ง3 แนวทาง ซึ่งเรื่องนี้ทุกคนไม่รู้

 

เมื่อถามว่าบันทึกความเห็นของการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ที่หลุดออกมา มีน้ำหนักหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า มีน้ำหนักบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบันทึกความเห็น

 

ของ กรธ. ปกติจะเป็นบันทึกในขณะกำลังร่างสดๆร้อนๆ แต่เรื่องนี้ต้องไปดูว่าการประชุมครั้งที่ 500 เกิดขึ้นเมื่อไหร่ และรัฐธรรมนูญปี 2560 ประกาศใช้เมื่อไหร่ ส่วนที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว

 

และมีการมาประชุมในภายหลังเพื่อทำตำราบันทึกขึ้นมาหนึ่งเล่ม ก็น้ำหนักมีบ้าง แต่ก็น้อย แต่มีน้ำหนักเพราะผู้พูดเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แต่จุดอ่อนคือ คณะกรรมการอีกกว่า 20 คน

 

ไม่ได้พูด และไม่ได้เป็นมติ เมื่อถามว่าศาลรัฐธรรมนูญจะต้องตีความตามบันทึกเล่มดังกล่าวหรือไม่ ก็ปล่อยให้ศาลเป็นคนตีความ แต่ศาลไม่ตีความหนังสืออยู่แล้ว เพราะจะตีความตามรัฐธรรมนูญ

 

อย่างไรก็ตาม หากศาลตีความในทางลบพล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯลำดับ 1ส่วนตนเองอยู่ในลำดับที่3

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube