fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” ฝาก กกต.นำประเด็นที่มีการแก้ไขไปพิจารณา

Featured Image
“สาธิต” ฝาก กกต.นำประเด็นที่มีการแก้ไขไปพิจารณา รับการทำกฏหมายลูกไม่สำเร็จ ทำให้เสียเวลา และเสียงบประมาณ แต่ต้องเคารพการตัดสินใจของรัฐสภา

 

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยภายหลังรัฐสภาล่ม พิจารณากฎหมายไม่แล้วเสร็จตามกรอบ 180 วัน

 

ว่า การประชุมครั้งนี้มีผลทำให้ต้องกลับไปใช้ร่างกฎหมายฉบับของ ครม. ที่ผ่านความเห็นชอบในวาระแรก ที่ยังยืน หลักการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการคำนวณบัญชีรายชื่อหารด้วย 100 ซึ่งถูกต้องตามหลักการ โดยในวันพรุ่ง(16 ส.ค.) ประธานรัฐสภา

 

จะยื่นให้ กกต. ทำความเห็นเพื่อส่งกลับมายังรัฐสภา ภายใน 10 วัน

 

พร้อม รู้สึกเสียดายประเด็นการแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ จึงขอฝากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)นำความเห็นในประเด็นที่เห็นว่าสามารถทำได้ เช่น การรายงานข้อมูลเข้าไปในระบบออนไลน์ การให้เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งอำนวยความสะดวกประชาชน

 

เพื่อให้ความโปร่งใส และกฎหมายมีความทันสมัยมากขึ้น หาก กกต. นำสิ่งที่กรรมาธิการพิจารณา 180 วันนั้นจะไม่สูญเปล่าและสามารถทำประโยชน์ให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปได้

 

 

ทั้งนี้ นายสาธิต ยอมรับว่า การพิจารณากฎหมายครั้งนี้ทำให้เสียเวลา และเสียงบประมาณ แต่ต้องเคารพการตัดสินใจของรัฐสภา ที่คำนึงถึงเสียงส่วนใหญ่ แต่หากจะมองที่ต้นเหตุ คือ การที่รัฐสภาลงเห็นชอบให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube