fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาพิมายเฮ เขื่อนพิมายหยุดเครื่องผลักดันน้ำ

Featured Image
ชาวนาพิมายเฮ เขื่อนพิมายหยุดเครื่องผลักดันน้ำพร้อมปล่อยน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรฝั่งซ้ายหลังพายุมู่หลานไม่ส่งผลทำฝนตกตามคาด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเมื่อช่วงตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลทำให้สถานการณ์น้ำ ในลำน้ำมูล พื้นที่อำเภอพิมาย เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

โครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ (เขื่อนพิมาย) จึงเร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 13 เครื่อง ผลักดันน้ำด้านเหนือเขื่อนพิมายออกลงสู่ลำน้ำมูลด้านท้ายเขื่อนโดยเร็ว เพื่อเตรียมพร้อมรับมวลน้ำก้อนใหม่ จากประกาศเตือนกรมอุตุนิยมวิทยา

 

เรื่องพายุโซนร้อน”มู่หลาน” ที่คาดว่าอาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักในช่วงระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

ปัจจุบันพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ได้อ่อนกำลังลง ซึ่งไม่ได้ทำให้เกิดฝนตกหนักตามที่คาด โครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ (เขื่อนพิมาย) จึงหยุดการเดินเครื่องผลักดันน้ำ ลดอัตราการไหลของน้ำให้เป็นไปตามธรรมชาติ

 

เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ทางการเกษตรทางด้านท้ายเขื่อน พร้อมทั้งเปิดประตูระบายน้ำ ทางด้านปากคลองสายใหญ่ฝั่งซ้าย ส่งน้ำเข้าคลองชลประทาน เพื่อให้ชาวนาผู้ปลูกข้าวด้านซ้ายของเขื่อนพิมายได้มีน้ำเพื่อทำการเกษตรต่อได้ทันที

 

ซึ่งถึงแม้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่แต่สถานการณ์น้ำในลำน้ำมูลและมวลน้ำกักเก็บที่เขื่อนพิมาย ยังมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากมวลน้ำที่ไหลมาจากอำเภอโชคชัย อำเภอเฉลิมพระเกียรติและอำเภอจักราช ได้ไหลมาสะสมอยู่ในเขื่อนพิมาย

 

จึงยังมีการปักธงเหลืองเตือนประชาชน ที่บ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรติดริมน้ำมูล ให้ติดตามสถานการณ์น้ำกับข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หากประสบปัญหา หรือมีข้อสงสัย สามารถโทร.สอบถามได้ที่สายด่วน 1460 กรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube