fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” เผย อดีตปธน.ศรีลังกาพำนักไทยได้ไม่เกิน 90 วัน

Featured Image
“ดอน” เผยอดีตปธน.ศรีลังกาพำนักไทยได้ไม่เกิน 90 วัน หากไม่สร้างปัญหา ชี้การหนีร้อนมาพึ่งเย็นเป็นเรื่องปกติ

 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายโกตาบาญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีประเทศศรีลังกาเตรียมเดินทางมาพำนักในประเทศไทยในชั่วคราวพรุ่งนี้ระหว่างหาประเทศลี้ภัย ว่า

 

ขณะนี้นายโกตาบาญาอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยถือหนังสือเดินทางทางการทูตฯ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลศรีลังกาที่เป็นมิตรกับไทย ก็สามารถมาพำนักในประเทศได้ไม่เกิน 90 วัน ดังนั้นในฐานะกระทรวงการต่างประเทศจึงทองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา

 

และยังไม่มีการคัดค้านจากรัฐบาลศรีลังกา แต่ปัญหาอาจมีอยู่เพียงประเด็นเดียวคือประชาชนชาวศรีลังกาที่ไม่ใช่รัฐบาล จึงขอย้ำว่าอดีตประธานาธิบดีจะสามารถมาพำนักอยู่ในไทยได้ในเวลาจำกัด ตามกฎเกณฑ์ของไทยไม่ใช่จะอยู่นานแค่ไหนก็ได้

 

ส่วนจะพำนักที่ใดนั้นขึ้นอยู่กับการจัดการของเจ้าตัวเอง สามารถจะอยู่ที่ใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเช่าอพาร์ทเม้นท์ หรือบ้านพัก

 

ส่วนไทยสามารถปฏิเสธการเข้าเมืองของอดีตประธานาธิบดีประเทศศรีลังกาได้หรือไม่นั้น นายดอน ระบุว่า ไทยสามารถปฏิเสธได้ในฐานะเจ้าของประเทศ แต่เมื่อวิเคราะห์แล้วเห็นว่าการเข้ามาไม่ได้สร้างปัญหาให้กับไทยก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้

 

แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อเข้ามาแล้วต้องไม่สร้างปัญหาให้กับไทย เมื่อถามย้ำว่าหากการเดินทางมาเยือนไทยของนายโกตาพญาในครั้งนี้จะสร้างความขัดแย้งให้กับรัฐบาลไทยและศรีลังกาหรือไม่ นายดอน

 

ระบุว่า รัฐบาลศรีลังกาให้การสนับสนุนการที่นายโกตาบาญาจะเดินทางมาไทยในครั้งนี้ เพราะต้องยอมรับว่ารัฐบาลศรีลังกาในปัจจุบัน มีหลายคนที่เคยทำงานร่วมกับอดีตประธานาธิบดีคนนี้ เช่น ประธานาธิบดีคนปัจจุบันก็เป็นนายกรัฐมนตรีในยุคที่นายโกตาบาญาเป็นประธานาธิบดีเช่นกัน ทั้งนี้นายดอน ยังย้ำว่าไม่มีประเทศใดสนใจการเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้เลย

 

โดยทั่วไปแล้วเป็นเรื่องปกติที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น ในยามยาก เราก็พิจารณาหลายอย่างประกอบกันแต่ข้อสำคัญคือมาแล้วไม่เป็นปัญหาต่อประเทศไทย และอยู่ในประเทศได้มากสุด ขณะนี้ไม่เกิน 90 วัน

 

ส่วนใครจะสามารถชี้แจงต่อประชาชนชาวศรีลังกาที่อยู่ในไทยได้ใช่หรือไม่ นายดอนระบุว่า ถ้าหากไม่ได้สร้างปัญหาก็จะไม่เป็นปัญหาเพราะขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่จะบอกว่าประชาชนศรีลังกาในไทยจะเป็นเหตุแห่งปัญหา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube