fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ส่งออกข้าวไทยพุ่ง ครึ่งปีหลังยังสดใส

 

สถานการณ์ส่งออกข้าวไทยเริ่มกลับมาสดใสอีกครั้ง หลังจากการส่งออกข้าวของไทยในช่วงเดือนมิถุนายน ขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 69.4 คิดเป็นปริมาณ 764,131 ตัน มูลค่ากว่า 13,129 ล้านบาท

 

เนื่องจากราคาข้าวไทยปรับลดลงตามทิศทางของค่าเงินบาทที่อ่อนค่า และมีสัญญาค้างส่งมอบปริมาณมาก และในช่วง 6 เดือนแรกของปีส่งออกได้แล้วกว่า 3.5 ล้านตัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 56.6

 

โดยนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มดีขึ้น

 

 

เนื่องจากผลผลิตในปีนี้ค่อนข้างดี รวมถึงเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้ราคาภายในประเทศไม่สูงมาก คาดว่าจะสามารถทะลุเป้าหมาย 7 ล้านตัน ที่ตั้งไว้ในปีนี้ได้แน่นอน

 

“ดูจากเดือนก.ค.ที่ผ่านมาเราส่งออกได้ถึง 7 แสนตัน ก็หมายความว่าทุกอย่างดูเหมือนดีขึ้น ค่าเงินบาทเองซึ่งอ่อนค่ามาตั้งแต่ช่วงต้นปี ก็ช่วยในเรื่องนี้ได้มากพอสมควร ก็พอทำให้ราคาภายในตอนนี้ไม่ได้สูงมากจนเกินไป

 

เพราะว่าเนื่องจากผลผลิตค่อนข้างดีในปีนี้ เพราะฉะนั้นในครึ่งปีหลังเรายังพยากรณ์ว่า เดือนหนึ่งน่าจะได้ประมาณ 6.5 แสนตัน เพราะฉะนั้นเป้าที่เราตั้งไว้ 7 ล้านตัน น่าจะเกินอยู่แล้ว เพราะ6 เดือนแรกเราส่งไป 3.5 ล้านตัน ครึ่งปีหลังตัวเลขน่าจะสูงกว่าครึ่งปีแรก”

 

ทั้งนี้ นายชูเกียรติ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ได้ตลาดอิรักกลับคืนมาถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เฉลี่ยส่งออกไปอิรักเดือนละ 1 แสนตัน ซึ่งช่วยทำให้ตัวเลขส่งออกปีนี้ดีขึ้นมาก แต่การจะกลับมาเป็นที่หนึ่งในตลาดส่งออกข้าวคงเป็นเรื่องยาก

 

” ปีนี้เราได้ตลาดอิรักกลับคืนมาค่อนข้างดีมาก เฉลี่ยเดือนหนึ่งกว่าแสนตัน ที่ส่งไปอิรัก คิดว่าสถานการณ์น่าจะเป็นลักษณะแบบนี้ต่อไปในเรื่องของอิรัก ก็คือเดือนหนึ่งประมาณแสนตัน ปีนี้ส่งออกไปอิรักได้ประมาณ 1.2ล้านตัน มีส่วนช่วยตัวเลขส่งออกดีขึ้นมาก ”

 

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตามองสถานการณ์ส่งออกข้าวไทย ว่าจะเป็นไปในทิศทางได้ จะสามารถสร้างความมั่นคงด้านอาหารในช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube