fbpx
Home
|
ข่าว

จองกฐิน 18 วัน 8 ปีลุงตู่

@จากที่เห็นชิลๆ อารมณ์ดีๆ ลงพื้นที่กินลมชมวิว เมืองกาญจน์เมื่อวาน มาวันนี้ (5ส.ค.) “นายกฯลุงตู่” ออกอาการหงุดหงิด

 

 

เมื่อโดนนักข่าวจี้ถามปม “นายกฯ8ปี” ที่ถือเป็น “กับดักการเมือง” อีกชุด ถัดจาก “ศึกซักฟอกรัฐบาล” ที่หากนับจากปี2557 หลังการรัฐประหาร “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯจะครบ8 ปีในวันที่23ส.ค.65 ที่นับถอยหลังเหลืออีกเพียง18วัน

 

โดยไม่ยอมตอบว่ามั่นใจ และกังวล หรือไม่ ว่าใกล้ครบวาระ8ปีอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่ย้อนถามด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด ว่า จะกังวลอะไรเล่า ก่อน ไล่ให้นักข่าวไปถามศาลรัฐธรรมนูญเอง หลังจากวันก่อน “อ.วิษณุ” มือกฎหมายรัฐบาล

 

ออกมาไกด์ไลน์ว่าไม่ว่าส.ส.,สว.หรือประชาชน ใครที่สงสัยปม8ปี นายกฯลุงตู่ จะสามารถ ยื่นให้ศาล รธน.ตีความ โดยแนะให้ไป ยื่นต่อ กกต. ให้ กกต.เป็นผู้ยื่น ตาม รธน.มาตรา 170 ที่ระบุให้นำเอาม. 82 มาใช้โดยอนุโลม

 

@ที่ปรากฏวันนี้มี “พี่ศรี” “ศรีสุวรรณ จรรณยา” ประเดิมเปิดหัว ไป ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และ กกต. ขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับสถานะ “นายกฯลุงตู่” ที่จะดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี

 

ในวันที่ 23 ส.ค.หากนับตั้งแต่การเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่อ 24 ส.ค.2557 ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ ที่บัญญัติว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่

 

แต่ไม่ให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป หลังจากพ้นจากตำแหน่ง หรือไม่

 

@โดย “พี่ศรี” อธิบายชี้ช่องละเอียดยิบ ว่า “ลุงตู่” ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายก 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 24 ส.ค.57 ตาม รธน.ชั่วคราว 2557 ครั้งที่ 2 วันที่ 9 มิ.ย.62 ตามรัฐธรรมนูญ 2560

 

ทำให้มีข้อถกเถียงในสังคม โดยมีความเห็นแบ่งเป็น 3 ทางที่ 1.เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์จะดำรงตำแหน่งได้ถึงแค่คืนวันที่ 23 ส.ค.นี้

 

เพราะไม่มีบทยกเว้นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 โดยมองว่าถ้า รธน.มีเจตนาที่จะไม่ให้ใช้บทบัญญัติว่าด้วยคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของคณะรัฐมนตรีในข้อใดมาบังคับใช้กับครม.ที่ดำรงตำแหน่งมาก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560

 

ต้องเขียนระบุชัดเจนไว้ในบทเฉพาะกาล ซึ่งในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้บัญญัติให้มีการยกเว้นการนำมาตรา 158 วรรคสี่ มาใช้บังคับกับนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนหน้ารัฐธรรมนูญประกาศใช้

 

ระยะ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่ได้โปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 1 คือ 24 ส.ค. 2557 และดำรงตำแหน่งได้ถึงคืนวันที่ 23 ส.ค. 2565 เท่านั้น

 

@ส่วนความเห็นที่ 2 มองว่าตามหลักกฎหมายทั่วไปและหลักนิติธรรมจะบังคับใช้กฎหมายที่เป็นโทษกับบุคคลย้อนหลังไม่ได้ ถ้าจะบังคับใช้ต้องมีการบัญญัติไว้อย่างชัดเจน ซึ่งกรณีนี้รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับเมื่อ 6 เม.ย.2560

 

และพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อ 9 มิ.ย. 62 หากนับเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ 8 ปี นับแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯพล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถตำแหน่งถึงปี 2570 และความเห็นที่ 3 มองว่าการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 8 ปี

 

ของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เริ่มนับแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 รัฐธรรมนูญประกาศใช้ ซึ่งถ้าเริ่มนับระยะเวลาตามนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ในปี 2568 ซึ่งในการยื่นเรื่องของ “พี่ศรี” ยังบอกด้วยว่า ขอให้ในการยื่นเรื่องมีคำร้อง

 

ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ “บิ๊กตู่” ยุติปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยด้วย

 

@เรียกว่า “พี่ศรี” ถือเป็นรายแรกที่ยื่นตีความในฐานะตัวแทนภาคประชาชน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญยังเปิดช่องให้ ส.ส.หรือสว.ยื่นเรื่องได้ อย่างที่ “หมอชลน่าน” ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคเพื่อไทย บอกว่า

 

ฝ่ายค้านจองกฐินยื่นตีความ “8ปีลุงตู่” 16-17ส.ค. โดยใช้วิธีเข้าชื่อยื่นต่อประธานสภา เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ “บิ๊กตู่” จะครบ8ปีประมาณ 1 สัปดาห์ โดยมองว่ายื่นเวลานี้ดีที่สุด เพราะหากปล่อยเลยไปเสี่ยงว่าการบริหารประเทศจะเสียหายได้.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube