fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รองฯ วิศณุ ขอ ปชช.เก็บขยะเพราะเป็นปัญหาหลักน้ำท่วม

Featured Image
รองฯ วิศณุ แถลงภาพรวมการบริหารจัดการน้ำในกรุงเทพฯ ขอ ปชช. เก็บถุงขยะริมถนน เพราะเป็นสาเหตุหลักทำน้ำท่วม

 

 

วันนี้ (5 ส.ค.65) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการบริหารสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า สาเหตุของน้ำท่วมใน กทม.มาจากน้ำ 3 แหล่ง คือน้ำเหนือ น้ำหนุน และน้ำฝน ที่ผ่านมาใช้คันแนวพระราชดำริ

 

เพื่อให้น้ำไม่เข้า กทม.ไหลไปฝั่งตะวันออก และตะวันตก ซึ่งต้องใช้แนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาความยาว 80 กิโลเมตร และเขื่อนของเอกชนอีก 8 กิโลเมตร เข้ามาช่วยด้วย ทั้งนี้ยังมีแนวฟันหลอประมาณ 3 กิโลเมตร คาดว่าจะดำเนินการปิดแนวฟันหลอแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2566

 

ส่วนการรับมือน้ำฝน มีข้อมูลจากศูนย์ป้องกันน้ำท่วม และเรดาร์สองแหล่งทั้งหนองจอก และหนองแขม ยอมรับว่า กทม.ยังพยากรณ์ล่วงหน้าได้ไม่นานนัก เป็นสิ่งที่ต้องเร่งปรับปรุง โดยการระบายน้ำจะให้ความสำคัญกับระบบเส้นเลือดฝอย

 

เริ่มจากการระบายน้ำเข้าสู่คลองหลักให้เร็วที่สุด ดังนั้นต้องเร่งขุดลอกท่อระบายน้ำให้ดี เพื่อให้น้ำไหลสู่คลองย่อย คลองหลัก ไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างไรก็ตาม กทม.มีทางด่วนเร่งให้ระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น เช่น คลองแสนแสบระบายน้ำจากตะวันออกไปตะวันตก คลองประเวศบุรีรัมย์ระบายน้ำจากตะวันออกลงใต้ คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร ระบายน้ำลงคลองแสนแสบ

 

นายวิศณุ ระบุว่า ปัจจุบัน กทม.มีท่อระบายน้ำยาว 6,564 กิโลเมตร ตั้งเป้าลอกท่อไว้ที่ 4,630 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จ 2,400 กิโลเมตร ส่วนการขุดลอกคลอง 1,980 คลอง ความยาว 2,745 กิโลเมตร

 

ได้ดำเนินการลอกคลองเอาเลนออก 27 กิโลเมตร และจะทำทั้งหมดอีก 98 กิโลเมตรตามแผนของสำนักระบายน้ำ ขณะที่การลอกคลองเปิดทางน้ำไหล ดำเนินการไปแล้วประมาณ 1,500 กิโลเมตร

 

สำหรับอุโมงค์ระบายน้ำใน กทม.มี 4 แห่ง ความยาว 19 กิโลเมตร ได้แก่ อุโมงค์ประชาราษฎร์ สาย 2 อุโมงค์คลองบางซื่อ อุโมงค์คลองแสนแสบ และอุโมงค์บึงมักกะสัน ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 4 แห่ง ได้แก่ อุโมงค์คลองเปรมประชากร อุโมงค์คลองทวีวัฒนาอุโมงค์คลองแสนแสบส่วนต่อขยาย และอุโมงค์บึงหนองบอน คาดว่าจะมีประสิทธิภาพการระบายน้ำรวม 152 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

ส่วนสถานีสูบน้ำมี 190 แห่ง ประตูระบายน้ำ 244 แห่ง และบ่อสูบน้ำ 316 แห่ง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมขังใน กทม. สำหรับการระบายน้ำในถนนสายหลัก จะมีเซนเซอร์รายงานน้ำท่วม แต่ในซอยย่อยจะไม่มี จึงต้องอาศัยข้อมูลจากการรายงานเหตุของประชาชนผ่าน Traffy Fondue

 

ทั้งนี้ สำนักระบายน้ำได้ปรับจุดเสี่ยงน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.จาก 9 จุด เหลือ 7 จุดแล้ว “ปัญหาที่พบคือ การปรับปรุงสถานีสูบน้ำ ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มที่

 

รวมถึงการเฝ้าระวังจุดน้ำท่วมซ้ำซากในถนนสายรอง” นายวิศณุ ขอความร่วมมือประชาชนให้พยายามลดการทิ้งขยะบริเวณหน้าบ้านให้น้อยลง โดยเฉพาะบ้านที่ติดกับถนนใหญ่ เพราะเมื่อฝนตก น้ำสาดเข้ามา ถุงขยะอาจจะเปิด และขยะหล่นไปในท่อระบายน้ำได้ เป็นปัญหาการระบายน้ำในระบบเส้นเลือดฝอย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube