fbpx
Home
|
ทั่วไป

ผลตรวจคนใกล้ชิด หนุ่มเยอรมัน ไม่เจอฝีดาษลิง

Featured Image
ผลตรวจแฟนสาวและกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดหนุ่มเยอรมัน ติดฝีดาษลิงรายที่3ของไทยเป็นลบ สังเกตอาการต่อจนครบ 21 วัน

 

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยผลการตรวจหาเชื้อฝีดาษวานร(ลิง)ของแฟนสาวของชายชาวเยอรมันที่ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 3 ของประเทศไทย พบว่าเบื้องต้น ผลการตรวจเป็นลบ

 

โดยรายนี้ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงรวม 6 ราย มีผลตรวจเป็นลบทั้งหมด แต่ได้ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการต่อไปจนครบ21วัน ตามระยะฟักตัว พร้อมย้ำว่าชายชาวเยอรมันรายนี้เข้ามาไทยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.และวันที่ 24 ก.ค.เริ่มมีอาการและผลตรวจติดเชื้อ ซึ่งอยู่ในช่วงระยะฟักตัว 8-21 วัน

 

ดังนั้นจึงเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศซึ่งก็จะมีการสอบสวนโรคต่อไปว่าติดเชื้อจากใครเพื่อประสานกับทางการเยอรมันต่อไป นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มเสี่ยง 6ราย นั้นไม่จัดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากทั้ง 6ราย ไม่พบเชื้อไม่สามารถเผยแพร่เชื้อให้ใครได้

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยพบผู้ติดเชื้อ3ราย โดยรายแรกเป็นชาวไนจีเรีย มีผู้สัมผัสเสี่ยง 50 ราย ผลตรวจเป็นลบ, รายที่ 2 เป็นชายไทย มีผู้สัมผัสเสี่ยง 17 ราย ผลตรวจเป็นลบ และรายล่าสุดชาวเยอรมันมีผู้สัมผัส 6 ราย ผลเป็นลบเช่นกัน

 

โดยผู้สัมผัสเสี่ยงของทั้ง 3 ราย จะต้องเฝ้าสังเกตอาการจนครบ 21 วัน ซึ่งเป็นระยะที่นานสุดแล้ว โดยสามารถออกไปไหนได้แต่ต้องรายงานเจ้าหน้าที่ให้ทราบ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube