fbpx
Home
|
ข่าว

“พิสิฐ” เสนอร่าง พรบ.แบงก์ชาติ ไม่ได้เป็นการแทรกแซง

Featured Image
“พิสิฐ” แจงนำเสนอร่าง พรบ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ยัน ไม่ได้เป็นการแทรกแซงการทำงานแบงก์ชาติ

 

 

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงชี้แจงกรณีที่ตนได้การนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ว่า ไม่ได้แทรกแซงการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเนื้อหาสาระในร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันการทำงานของ ส.ส. นอกเหนือจากการตรากฎหมาย ตรวจสอบ และเสนอแนะการทำงานแก่รัฐบาลแล้ว ยังมีการรายงานการทำงานขององค์กรอิสระต่าง ๆ เข้าสู่การพิจารณา เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรรับทราบ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

 

ซึ่งองค์กรอิสระต่างต้องรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การส่งงบการเงิน และการส่งรายงานการดำเนินงานต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถือเป็นองค์กรของรัฐที่ได้รับการรับรองในกฎหมายให้มีความเป็นอิสระในการดำเนินการตามที่ปรากฏในหมายเหตุ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551

 

โดย รมว.การคลังเป็นผู้กำกับดูแลการดำเนินงานของ ธปท. ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานขององค์กรอิสระอื่น ๆ ในสังคมยุคใหม่ที่ต้องการความโปร่งใส และการเปิดเผยข้อมูล ตนจึงนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่..) พ.ศ. … เพื่อให้ ธปท. ได้ยึดโยงกับสภาผู้แทนราษฎร โดยเปิดทางให้ ธปท. เข้ามารายงานการดำเนินงาน เพื่อให้ตัวแทนประชาชนได้รับทราบข้อมูลเศรษฐกิจและการเงินอย่างถูกต้อง ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาความไม่รู้เศรษฐกิจหรือการเงินในสังคมไทย และเป็นการสยบข่าวลือหรือข่าวลวงต่าง ๆ ได้

 

อย่างไรก็ตาม ใน พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย มาตรา 28/16 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 185 ก็ได้ให้หลักประกัน ไม่ให้สภาผู้แทนราษฎรไปก้าวก่ายหรือแทรกแซง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม อีกทั้งธนาคารกลางชั้นนำของประเทศพัฒนาแล้วและในอาเซียน เช่น ธนาคารกลางแห่งประเทศอินโดนีเซีย เป็นต้น

 

ก็มีการกำหนดเป็นกฎหมายให้ต้องรายงานทั้งต่อรัฐบาลและรัฐสภา เพื่อช่วยดูแลและเป็นหลักประกันให้ธนาคารกลางทำงานอย่างอิสระ ไม่อยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมือง อาทิ ฝ่ายบริหารอาจกู้เงินจาก ธปท. ที่เป็นการเพิ่มหนี้สาธารณะเกินระดับที่เหมาะสมได้ รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจและการเงินอื่นให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube