fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยลุยยื่นปปช.สอบ “สันติ-จุรินทร์”

Featured Image
เพื่อไทย ลุยยื่น ปปช. สอบ 2 รัฐมนตรีก่อน ขณะ ส.ส.-ส.ว. รอ กฏหมายลูกผ่านวาระ 3 ก่อนค่อยดำเนินการ ไม่คาดหวัง กกต.จะทักท้วงสูตรหาร 500

 

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี เพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม จะยื่นต่อ ป.ป.ช. สอบนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

 

กรณีทุจริตโครงการท่อส่งน้ำ EEC ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา จะยื่นสอบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง

 

นอกจากนี้ หลังจากร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาวาระ 3 แล้ว พรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ ป.ป.ช. เพื่อให้สอบ ส.ส. และ ส.ว.ที่ลงมติเห็นชอบกรณีจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

 

ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทย อาจจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย แต่ต้องดูว่ารัฐสภาจะยื่นหรือไม่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยคาดการณ์ว่า ประธานรัฐสภาอาจจะไม่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะยื่นต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง คือ กกต.

 

ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า กกต.ไม่น่าจะมีข้อทักท้วงกลับมา ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะเตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เมื่อผ่านวาระ 3 แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม หาก กกต.ทักท้วง ก็จะย้อนกลับมาที่รัฐสภา และรัฐสภาต้องประชุมให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน จึงต้องดูว่า กกต.ทักท้วงหรือไม่ แต่ตนไม่คาดหวัง ส่วนหากยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้กระบวนการเลื่อนออกไปหรือไม่

 

เช่น หากมีการยุบสภา จะมีปัญหาหรือไม่ นายสมคิด เชื่อว่า รัฐบาลก็ดำเนินการได้ เช่น การออกพระราชกฤษฎีกา หรือพระราชกำหนดต่างๆ แต่ส่วนตัวได้เตือนไปว่า ไม่สมควรจะทำเพราะกฎหมายเลือกตั้งควรจะผ่านจากประชาชน

 

ไม่ใช่อยู่ในยุค คสช.ที่จะออกข้อกำหนดต่างๆขึ้นมาเอง ซึ่งอะไรที่เกี่ยวกับสูตรหาร 500 พรรคเพื่อไทยจะงดออกเสียง โดยไม่ได้เป็นมติของฝ่ายค้าน เพราะถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านอื่นๆ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnewsออ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube