fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชน ชี้ ขึ้นค่าไฟภาระหนักซ้ำเติมต้นทุน

Featured Image
เอกชน ชี้ ปรับขึ้นค่าไฟฟ้า ภาระหนักซ้ำเติมต้นทุนเพิ่ม ห่วงรายเล็กแบกไม่ไหว หวังเศรษฐกิจปลายปีดีขึ้น เตรียมหารือในกกร.สิงหาคมนี้

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การปรับขึ้นค่า Ft เป็นการปรับขึ้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการปรับทุก 4 เดือน โดยผู้ประกอบการทราบเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยค่า Ft นั้น จะปรับขึ้นลงตามอัตราแลกเปลี่ยน และราคาน้ำมัน ซึ่งในปัจจุบัน ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง และราคาน้ำมันมีราคาสูงขึ้น การปรับขึ้น Ft จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

 

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นนี้จะกระทบกับต้นทุนของผู้ประกอบการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ รุมเร้ามากอยู่แล้ว ทั้งปัญหาเงินเฟ้อ ที่ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบมีราคาแพง ราคาพลังงานที่สูงขึ้น กระทบต่อต้นทุนด้านการขนส่ง กำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง ส่งผลต่อรายได้ที่ลดลง อีกทั้งหลาย ๆ สินค้าก็ยังถูกควบคุมราคา ดังนั้น การปรับขึ้นค่า Ft ครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มปัญหาด้านต้นทุนให้มากขึ้น

 

ทั้งนี้ ยังคาดหวังว่า ช่วง 4 เดือนที่จะปรับขึ้นค่า Ft นี้ เศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นมากขึ้นกว่าปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีกำลังมากพอที่จะประคองธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ เชื่อว่าผู้ประกอบการจะพยายามปรับตัวและทนกับปัญหาครั้งนี้ได้ แต่จะต้องพยายามใช้ไฟฟ้าให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด และต้องปรับตัวอยู่กับต้นทุนพลังงานที่สูงเช่นนี้ให้ได้

 

อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการแบกรับต้นทุนของแต่แห่งอาจมีไม่เท่ากัน โดยบริษัทขนาดเล็กอาจจะทนแรงกระทบได้น้อยกว่า ทั้งนี้ หอการค้าฯ ได้ส่งสัญญาณดังกล่าวไปยังผู้ประกอบการให้เตรียมพร้อมรับมือ และแนะนำให้มีการวางแผนการใช้พลังงานให้คุ้มค่าและช่วยกันประหยัดพลังงานให้มากที่สุด ส่วนนี้จะช่วยบรรเทาผลกระทบในระยะสั้น ก่อนจะได้มีการหารือในการประชุม กกร.ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อสรุปข้อเสนอแนะต่อภาครัฐในการปรับมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube