fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์” เตรียมยื่นป.ป.ช.เอาผิด”อาคม-สันติ” ผิดม.157

Featured Image
“ยุทธพงศ์” เตรียมเดินหน้ายื่น ป.ป.ช. เอาผิด อาคม-สันติ ผิด ม.157 ปมเดินหน้าประมูลท่อส่งน้ำ EEC

 

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดนายอาคม เติมพิทยา ไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง,

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, กรรมการที่ราชพัสดุ และกรรมการคัดเลือก กรณีประมูลโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักตะวันออก (EEC)

 

ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบอย่างร้ายแรง และผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 เพราะไม่เปิดให้เกิดการแข่งขันในโครงการท่อส่งน้ำ EEC อย่างเป็นธรรม

 

ทั้งนี้นายยุทธพงศ์ ระบุว่า กรณีการดำเนินโครงการดังกล่าวตามที่กรรมการราชพัสดุมีมติให้กรมธนารักษ์ คัดเลือกเอกชนดำเนินโครงการโดยไม่ปฏิบัตติตามพ.ร.บ.ฮั้ว และไม่ใช้วิธีการประมูลที่ทำให้เกิดประโยชน์เอกชน

 

และประชาชน มากกว่าการคัดเลือกเอกชนบางรายมายื่นข้อเสนอ ซึ่งกรณีดังกล่าวเท่ากับไม่เปิดโอกาสให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม

ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงปบระมาณ พ.ศ.2566 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันที่ 2 ส.ค.65 ทางกองทัพอากาศจะยื่นอุทธรณ์งบประมาณการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 A มูลค่า 758 ล้านบาท ต่อที่ประชุมกมธ.หลัง

 

จากที่อนุกมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานอนุกมธ. ปรับลดงบประมาณที่เสนอขอในโครงการดังกล่าวทั้งหมด อย่างไรก็ดีในการพิจารณารายการของบประมาณของกองทัพอากาศดังกล่าว

 

อนุกมธ.ที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับลดเนื่องจากในปีงบประมาณ 2566 นั้นไม่มีความจำเป็น และจากรายละเอียดพบว่ากองทัพอากาศสามารถเสนอโครงการเพื่อของบประมาณในปีงบประมาณ 2567 ได้

 

ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยเป็นหนี้มหาศาล และต้องกู้เงินเพื่อซื้อเครื่องบินรบ ขณะที่ประชาชนยังเจอวิกฤตเศรษฐกิจและโควิด-19 ระบาดไม่มียาดีไว้รักษา จึงไม่เหมาะสม นอกจากนั้นโครงการที่เสนอของบประมาณมีราคาสูง คือ ลำละ 2,900 ล้านบาท เพราะเป็นเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธ ส่วนขั้นตอนการจัดซื้อที่ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสของสหรัฐ พบว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 เดือน ดังนั้นควรรอให้ทราบชัดเจนว่าสภาคองเกรสอนุมัติก่อนจึงเสนอของบประมาณ ซึ่งของบในปี2567 ยังไม่สาย

 

ทั้งนี้ ทราบว่า ขณะนี้มีการล็อบบี้ กมธ.งบประมาณ ในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีลุงที่อาศัยในป่าเป็นผู้ดำเนินการ ให้ยกมือสวนมติของอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ เพื่อให้กองทัพอากาศได้รับงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 A ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube