fbpx
Home
|
ข่าว

“กอบศักดิ์” แนะรับมือศก.สหรัฐ ถดถอย

Featured Image
“กอบศักดิ์” โพสต์FB.แนะนำรับมือเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หลังจีดีพีติดลบ 2ไตรมาส เฟดขึ้นดอกเบี้ย

 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง Recession – เศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ว่า การที่ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐออกมาติดลบร้อยละ 0.9 ต่ำเกินความคาดหมายของตลาด ที่คาดจะอยู่ที่ร้อยละ 0.4-0.5

 

ก่อนประกาศตัวเลข โดยเศรษฐกิจสหรัฐแผ่วลงมากจากที่เคยขยายตัวได้ร้อยละ5.7 เมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายขยายตัวได้ร้อยละ 6.9 แต่ล่าสุดติดลบมา 2 ไตรมาสแล้ว เรื่องนี้ต้องบอกว่าเป็น ระฆังเตือนภัย เพราะเศรษฐกิจที่ดี ไม่มีปัญหา

 

จะไม่ทำตัวแบบนี้และต้องยอมรับความจริงว่า ตอนนี้ ความเชื่อมั่นหาย ความกังวลใจเต็มไปหมด แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจะอ่อนแออย่างนี้ต่อไปในไตรมาสข้างหน้าเพราะคนไม่ใช้จ่าย ธุรกิจไม่ลงทุนไปอีกระยะ ช่วงขาลง

 

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟดกำลังขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ โดยดอกเบี้ยยังจะขึ้นไปอีกมาก เพื่อสยบเงินเฟ้อที่สูงลิ่วที่ร้อยละ 9.1 เมื่อดอกเบี้ยขึ้นสูง การซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อของใช้ การลงทุนเอกชนต่างๆ

 

ก็จะลดลงเป็นเงาตามตัวส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐอ่อนตัวลงมากกว่านี้ สุดท้าย เศรษฐกิจก็จะเข้าสู่ภาวะถดถอย แบบที่ไม่ต้องมาถกเถียงกันว่าตรงกับคำจำกัดความแล้วหรือยัง

 

และต้องรับความจริงกันว่า “ขาลงกำลังมา” ควรเร่งเตรียมการรองรับในเวลาที่เหลืออยู่ น่าจะเป็นประโยชน์กว่า เพราะถ้าเราใช้เวลาที่เหลือ เตรียมการให้ดี เราก็จะผ่านไปได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube