fbpx
Home
|
ข่าว

“นิกร” เผยสภาบรรจุกฎหมายเลือกตั้ง ​ส.ส.เข้าระเบียบวาระแล้ว

Featured Image
“นิกร” เผยปธ.รัฐสภาบรรจุกฎหมายเลือกตั้งส.ส.เข้าระเบียบวาระแล้ว หลังคุย3 วิปลงตัว เชื่อ ปิดจ็อบ3 ส.ค.นี้ ไม่หวั่นเกมสกัดยื้อ

 

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…กล่าวถึงกรณีที่กมธ.ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ

 

ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยแทนจำนวน 100 คนเสร็จแล้วว่า กมธ.ได้เสนอ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯฉบับแก้ไขให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว และได้บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว อยู่ในวาระที่ 3 แต่เนื่องจากว่ามีร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. …. ค้างการพิจารณาอยู่ ที่เหลือการพิจารณาอยู่หลายมาตรา

 

ซึ่งอาจจะต้องปรับให้อภิปรายกันให้น้อย เพื่อพิจารณาให้เสร็จในวันที่ 2 ส.ค. และจะขอเสียงข้างมากของรัฐสภาขอเลื่อนวาระร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ มาพิจารณาต่อ และคิดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะเหลือเพียง 9 มาตรา และมีปัญหาไม่กี่มาตรา คาดว่าจะเสร็จทันในวันที่ 3 ส.ค.นี้

 

พร้อมเปิดเผยว่า​ ว่านี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค เพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เพื่อขอเลื่อนวาระ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ขึ้นมาพิจารณาแล้ว จากนั้นจึงได้เรียนผลการหารือร่วมกันกับนายชวนต่อ เพื่อให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ เสร็จทันสัปดาห์นี้

 

ทั้งนี้​ นายนิกร​ ยังเชื่อว่า​ จะพิจารณาทันกรอบเวลา 180 วัน ที่จะครบในวันที่ 15 อย่างแน่นอน ถ้าเสร็จวันนั้น วาระ 3 เพราะเหลือการพิจารณาเพียง 9 มาตรา เชื่อว่าวันเดียวเสร็จ คือ​ วันที่ 3 สิงหาคม จึงไม่ติดกรอบ 180 วันอีกแล้ว จากนั้นประธานรัฐสภา จะส่งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือหน่วยไหนก็แล้วแต่

 

นอกจากนี้​ ยังไม่กังวลว่าจะมีเกมสกัดยื้อเวลาทำให้พิจารณาไม่ทันกรอบ​ เพราะผู้ที่สกัดได้มีเพียง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ. และตน ที่เป็นเลขาฯ​ กมธ. ซึ่งเป็นผู้ตั้งใจเป็นอย่างยิ่งว่า จะต้องทำงานให้เสร็จ แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับหาร 500 คือ​ ต้องส่งให้ขึ้นฝั่งให้ได้ และต้องไปข้างหน้า ส่วนจะข้ามฝั่งไปอีกฝั่งได้หรือไม่ เราไม่รู้ และเชื่อว่าจะไม่ต้องไปยึดร่างของ​ครม. ที่เสนอมาเป็นสูตรหาร 100

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube