fbpx
Home
|
ข่าว

มติรัฐสภาเสียงเอกฉันท์ เห็นชอบร่าง “พ.ร.ป.พรรคการเมือง”

Featured Image
มติรัฐสภา เห็นชอบเสียงเอกฉันท์ ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง โละไพรมารีโหวต เหลือแค่ให้ที่ประชุมสาขา-ตัวแทนพรรคการเมือง ดำเนินการ

 

 

การประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. วาระสอง ได้พิจารณาไปอย่างลุล่วง และมติของรัฐสภา ลงมติในวาระสามเห็นชอบตามเนื้อหาที่กรรมาธิการฯ เสนอต่อที่ประชุม ด้วยเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง คือ 423 เสียง ไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ มีผู้งดออกเสียง 3 เสียง

 

สำหรับกลุ่มมาตราที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. (ไพรมารีโหวต) ตั้งแต่มาตรา 6 ซึ่งแก้ไขมาตรา 47 ว่าด้วยการกำหนดให้พรรคการเมืองที่ต้องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในจังหวัดใด ต้องมีสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และกรณีที่จังหวัดใดมีตัวแทนพรรคหรือสาขาเกินกว่า 1 สาขาหรือตัวแทน ให้พรรคเป็นผู้กำหนดว่าจะใช้สาขาหรือตัวแทนใดเป้นผู้ดำเนินการ

 

รวมไปถึงมาตรา 7 แก้ไขขมาตรา 48 ว่าด้วยการกำหนดสาขาหรือตัวแทนพรรค ดำเนิการเลือกผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นขั้นต้น ต่อด้วยมาตรา 8 ซึ่งแก้ไขมาตรา 50 ว่าด้วยกระบวนการสรรหาผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่กำหนดให้ใช้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบบัญชีรายชื่อผู้สมัครส.ส.ที่กรรมการสรรหาของพรรคการเมืองส่งมาให้ที่ประชุมสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคประจำจังหวัด

 

ทั้งนี้มีผู้เสนอให้แก้ไขโดยขอเปิดโอกาสให้มีกระบวนการผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่ผลการลงมติของเสียงข้างมากของที่ประชุมไม่เห็น และขอให้ใช้เนื้อความที่กมธ.เสียงข้างมากเสนอ เช่นเดียวกับมาตรา 9 แก้ไขมาตรา 51 ว่าด้วยกระบวนการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ที่ประชุมรัฐสภามีมติ้ข้างมากเห็นด้วยกับเนื้อหาที่ กมธ.เสนอ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาผ่านร่างเนื้อหาไปได้อย่างรวดเร็วและสามารถจบการพิจารณาในวาระสอง ไปได้โดยใช้เวลาไป 6 ชั่วโมง จากเนื้อหามาตราทั้งสิ้น 16 มาตรา

 

ส่วนในขั้นตอนต่อไป ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 132 (2) กำหนดว่า ภายใน 15 วันนับแต่วันที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.ป. ให้รัฐสภาส่งร่าง พ.ร.ป.นั้นไปยังองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหาก กกต. ไม่มีข้อทักท้วง ภายใน 10 วันนับแต่วันที่ได้รับร่างดังกล่าว ให้รัฐสภาดําเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube