fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สศค.คง GDP ปี 65 ที่ 3.5 % ส่งออกท่องเที่ยวดี

Featured Image
สศค.คงจีดีพี ปี 2565 ที่ 3.5% ส่งออก ท่องเที่ยวดีขึ้น แต่ยังมีแรงกดดันจากราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ

 

 

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยถึงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 ว่า มีปัจจัยทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ โดยปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจหลักมาจากการฟื้นตัวของความต้องการบริโภคในประเทศ

 

ภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ การยกเลิกระบบ Thailand Pass คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 8 ล้านคน จะคาดการณ์เดิม 6.1 ล้านคน สร้างรายได้ 4.3 แสนล้านบาท

 

การส่งออกขยายตัวได้ร้อยละ 7.7 แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลทำให้ราคาพลังงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การดำเนินนโยบายการเงินของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักเข้มงวดมากขึ้น

 

อีกทั้งปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในห่วงโซ่การผลิตที่ยังคงยืดเยื้อ

 

แต่ยังคงมีแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศที่คาดการณ์ว่าในปีนี้จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 6.5 ซึ่งเป็นผลมาจากราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้นส่งผลทำให้ต้นทุนการผลิตภายในประเทศสูงขึ้น แต่เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆ ปรับลดลงหากราคาน้ำมันมีเสถียรภาพมากขึ้น

 

คาดว่าในปีนี้จะอยู่ที่ 102 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังมองไม่เห็นการคลี่คลาย อาจส่งผ่านไปยังต้นทุนของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ

 

รวมถึงความไม่แน่นอนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ทั้งสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในปัจจุบันและอาจเกิดสายพันธุ์ใหม่ในอนาคตได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube