fbpx
Home
|
ข่าว

“วัชระ” เผยหลักฐานบริษัทรับเหมายอมรับน้ำท่วมอาคารรัฐสภา

Featured Image
“วัชระ” เผยหลักฐานบริษัทรับเหมายอมรับน้ำท่วมอาคารรัฐสภาสร้างความเสียหายเพียบย้อนแย้งคำแถลงสภาฯ ส่อยกค่าปรับให้อีกเกือบ 7 พันล้านบาท

 

 

จากกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยเรื่องน้ำท่วมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 1 ก.ค.65 ตามภาพที่ข้าราชการชมรมต่อต้านทุจริต strong ส.ผ. ส่งมาให้ ต่อมาทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรออกจดหมายข่าวชี้แจงว่าไม่มีอะไรเสียหาย ทั้งๆ ที่ฝ้าเพดานอลูมิเนียมน้ำหนัก 10-20 กก. หล่นจากเพดานติดพื้นที่จัดนิทรรศการ 90 ปีรัฐสภาถึง 2 แผ่น แต่สำนักงานสภาฯ กลับปกปิดข้อเท็จจริงนั้น ล่าสุด นายวัชระ กล่าวว่า ได้รับเอกสารจากสภาฯ ซึ่งเป็นหนังสือของบริษัทรับเหมาสภา ลงวันที่ 8 ก.ค.65 เรื่อง รายงานน้ำฝนไหลลงบริเวณโซน C ชั้น B1-B2 มีรายละเอียดดังนี้

 

ตามที่บริษัทได้รับความไว้วางใจจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ตามรายละเอียดในสัญญาที่อ้างถึงนั้น เนื่องด้วยวันศุกร์ที่ 1 ก.ค.65 มีพายุฝนตกบริเวณอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยฝนที่ตกนั้นมีปริมาณมากและสะสมอยู่ตรงบริเวณลานอนุสาวรีย์

 

ชั้น 1 จึงทำให้น้ำไหลลงบริเวณชั้น B1 – B2  เกิดความเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง โดยทางบริษัทได้จัดทำคันคอนกรีตกั้นน้ำที่มีความสูง 15 ซม. เพิ่มเติมให้เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลลงไป ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จากคำชี้แจงของบริษัทข้างต้นนั้น

 

 

นายวัชระ กล่าวว่า มีความขัดแย้งกับคำแถลงของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดเจน ดังนั้น ตนจะได้ส่งสำเนาหนังสือนี้ทั้ง 43 หน้า แจ้งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สอบสวนเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าเหตุใดจึงปกปิดข้อเท็จจริงต่อสาธารณชน งบก่อสร้างสภาฯสูงถึง 12,280 ล้านบาท แต่ต้องสร้างเขื่อนคอนกรีตกันน้ำท่วมสูง 15 ซม.และ 30 ซม. ตามลำดับ บันไดหนีไฟทุกช่องทางกลายเป็นบันไดน้ำตก นี่หรือสภาหมื่นล้านของประเทศไทย

 

 

ทั้งนี้ นายวัชระ กล่าวว่า นับตั้งแต่เซ็นสัญญาก่อสร้างเมื่อวันที่ 30 เม.ย.56 สัญญาก่อสร้าง 900 วัน ได้รับการขยายสัญญา 4 ครั้ง 1,864 วัน ครบกำหนดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.63

 

 

จึงผิดสัญญาก่อสร้างแล้ว 562 วัน ค่าปรับวันละ 12,280,000 บาท คิดเป็นเงินค่าปรับทั้งสิ้น 6,901,360,000 บาท แต่มีข่าวว่าจะปรับ 0 บาท นับถึงวันนี้ 3,365 วัน การก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทก่อสร้างได้ฟ้องสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรต่อศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 961/2563 เมื่อวันที่ 17 เม.ย.63

 

 

เรียกค่าเสียหาย 1,590 ล้านบาท ปมสภาส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างล่าช้า และเมื่อวันที่ 1 ก.ค.65 ได้ทำหนังสือส่งมอบงานแล้วเสร็จ 100% และคณะกรรมการตรวจการจ้างฯได้ประชุมในวันที่ 4 ก.ค.65 มีผู้ยื่นหนังสือคัดค้านคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ จึงมติเอกฉันท์ไม่รับมอบงานจากบริษัทก่อสร้างที่ยังสร้างสภาไม่แล้วเสร็จและถึงตอนนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จ 100% ตามสัญญา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube