fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เช็คเสียงก่อนซักฟอก…ฟันธงฝ่ายค้านไร้น้ำยา

อีกไม่ถึง 48 ชั่วโมง การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รายบุคคลครั้งสุดท้าย ของฝ่ายค้าน

 

 

 

ภายใต้ ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” ที่หมายมั่นปั้นมือจะล้มรัฐบาลลงให้ได้ จะเริ่มขึ้น ส่วนจะมีทีเด็ดหมัดน็อค สมราคาคุยโว โอ้อวดหรือไม่ หรือจะจบลงแบบหนังม้วนเก่า 3 ครั้งก่อนหน้านี้ ที่หลายคนมองว่า ฝ่ายค้านทำได้แบบ “น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง, และ “มวยล้ม ต้มคนดู” คงต้องรอติดตามกันกันอย่างใกล้ชิด

 

แต่ก่อนจะถึงวันนั้นคงต้องสำรวจเสียง สำรวจมือในสภา ของทั้ง 2 ฝ่ายกันก่อน ใครมีมากมีน้อยแค่ไหน ซึ่งจำนวน ส.ส.ทั้งหมดของสภาในปัจจุบัน 476 ที่นั่ง เสียงกึ่งหนึ่งของสภาจึงเท่ากับ 238 เสียง โดยที่รัฐบาล มี 249 เสียง หลัง พรรคเศรษฐกิจไทยแยกตัวออกไป ฝ่ายค้าน 209 และ พรรคเศรษฐกิจไทย 18 เสียง ซึ่งยังไม่ชัดเจน ว่าจะวางตัวในลักษณะใด ค้านเต็มรูปแบบ

 

เข้าร่วมกับ 7พรรคฝ่ายค้านเป็นทางการ หรือจะเป็นค้านอิสระ หนุนรัฐบาลบ้างในบางเรื่อง บางคน ค้านบ้างในบางเรื่องและบางคน จึงยากที่จะคาดเดาถึงผลโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ไปล่วงหน้า ประกอบกับพรรคเล็ก 10 พรรค 11 ที่นั่ง หรือเมื่อรวมเป็นกลุ่ม 16 ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลง สวิงไปมาได้ตลอดเวลา เช่นกัน ขึ้นอยู่กับการพูดคุยทำความเข้าใจกันในช่วงก่อนโหวต

 

จากจำนวนมือของแต่ละฝ่ายในเบื้องต้น จะเห็นได้ว่า โอกาสที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ของพรรคฝ่ายค้าน จะจบลงแบบเดิม คือไม่สามารถทำอะไรรัฐบาลได้ยังคงมีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะแม้ว่าฝ่ายค้านจะได้เสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทยของผู้กองธรรมนัส ไปทั้งหมด ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้พรรคฝ่ายค้านมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาแต่อย่างใดจำเป็นต้องดึงเสียงของพรรคเล็กโดยเฉพาะกลุ่ม 16

 

ที่กำลังแสดงท่าทีผ่านลิเกโรงใหญ่ ไปด้วยถึงจะพอมีโอกาส แต่ก็ยังค่อนข้างน้อย เพราะมีการกำหนดชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประวิตรจะคุยกับพรรคเล็ก เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ถึงจุดยืนของแต่ละคนด้วย จึงยากมากที่ พรรคเล็กจะปันใจมาฝ่ายค้านทั้งฃหมด อีกทั้งต้องไม่ลืมว่า ในจำนวนเต็มของฝ่ายค้านนั้น ต้องหักลบกับส.ส.งูเห่า

 

ออกไปอีกจำนวนหนึ่ง ประมาณ 14 ราย เป็นอย่างน้อย ที่แสดงตัวชัดเจนสนับสนุนรัฐบาลไปแล้ว และจะตบเท้าย้ายพรรคในอนาคต เมื่อครั้งลงมติ ร่างพรบ.งบประมาณ 2566หรืออาจจะมากกว่านั้น เพราะภูมิใจไทย ยังคงทรงพลัง ในการดึง และดูด ส.ส.ฝ่ายตรงข้ามมาร่วมงาน ดังนั้น นับนิ้วไปมา คำนวณ จำนวนมือที่จะโหวตไว้วางใจให้กับ นายกฯ และ 10 รัฐมนตรีแล้ว

มีเกินกึ่งหนึ่งอย่างแน่นอน ส่วนใครจะได้มาก หรือได้น้อย ใครจะรั้งบ๊วย ใครจะได้ท็อป นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ฟันธง บทสรุปซักฟอกครั้งสุดท้ายฝ่ายค้านไร้น้ำยาเหมือนเดิม ส่วนรัฐบาลก็ตีปี๊บบริหารประเทศต่อไปจนครบเทอมแน่นอน .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube