fbpx
Home
|
ข่าว

“คุณหญิงกัลยา” ปรับหลักสูตรชลกรรุ่น 2 เข้มสู่มาตรฐานสากล

Featured Image
คุณหญิงกัลยา ปรับหลักสูตรชลกร รุ่น 2 เข้มสู่มาตรฐานสากล พร้อมให้ทุนเรียนฟรี ขยายเปิดรับ 11 วิทยาลัยเกษตรฯทั่วประเทศ

 

 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี หรือ วษท. ได้เปิดรับนักศึกษาระดับ ปวส. ภายใต้โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ สาขาวิชา ช่างกลเกษตร สาขางาน การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร (หลักสูตรชลกร) ประจำปีการศึกษา2565 เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้มีนักศึกษาสนใจสมัครเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยหลักสูตรชลกรในรุ่นที่ 2 นี้ จะเปิดสอนใน 11 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ อุบลราชานี ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ ขอนแก่น อุดรธานี ชัยภูมิ และสุโขทัย

 

โดยหลักสูตรชลกร รุ่นที่ 2 มีนักเรียนให้ความสนใจสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้วิทยาลัยเกษตรฯบางแห่งปิดรับสมัครไปแล้ว เพราะเต็มจำนวนที่รับได้ แต่บางแห่งยังเปิดรับได้อยู่ หากสนใจให้รีบไปสมัคร เพราะถ้าวิทยาลัยไหนเต็มก็จะปิดรับในทันที ซึ่งในรุ่นที่ 2 นี้ยังให้ทุนเรียนฟรี รวมถึงได้ขยายโอกาสการเรียนรู้เพิ่มไปอีก 5 วิทยาลัยฯในภาคอีสานเพื่อต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ และสู่ชุมชนได้อย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่ตามเจตนารมณ์ของคุณหญิงกัลยาที่ต้องการจะสานต่อศาสตร์พระราชาและยกระดับองค์ความรู้สู่สากล ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

สำหรับหลักสูตรชลกรในรุ่นที่ 2/2565 นี้ ถือเป็นการต่อยอดสู่มาตรฐานสากล มีความเข้มข้นขึ้น และเป็นครั้งแรกที่มีหนังสือหลักสูตรชลกรเล่มแรก เพื่อประกอบการเรียนการสอนให้มีความสมบูรณ์ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงมีความพร้อมทั้งด้านอุปกรณ์ เครื่องมือประกอบการเรียนรู้ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากคุณหญิงกัลยา สนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อ

 

นอกจากนี้ คุณหญิงกัลยา ยังต้องการขยายโอกาสการเรียนรู้หลักสูตรชลกร สู่บุคคลทั่วไปที่สนใจ โดยอาจจะเปิดเป็นหลักสูตรระยะสั้นสำหรับบุคคลทั่วไป หรือหน่วยงานใดที่สนใจสามารถติดต่อเข้ามาฝึกอบรมเป็นหลักสูตรระยะสั้นได้ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานสนใจส่งบุคลากรเข้ามาเรียนรู้หลักสูตรชลกรไปบ้างแล้ว อาทิ กองทัพบก กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube