fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เศรษฐกิจจีนเขย่าโลก

ทันทีที่จีนประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ซึ่งออกมาต่ำกว่าคาด โดย GDP ขยายตัวได้เพียง 0.4% ก็สร้างแรงกระเพื่อมให้กับเศรษฐกิจโลกอย่างมาก

 

 

โดยเฉพาะหุ้น แค่เพียงครึ่งวันเช้าเท่านั้นก็ทำให้หุ้นไทยตกลง โดยรศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของจีนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวลำบาก อาจจะต่ำสุดในรอบหลาย 10 ปี ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าที่จีนตั้งไว้ และเท่ากับเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกที่ต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวในอัตราที่ลดลง

 

“เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง เพราะว่าจีนเองตอนแรกตั้งเป้าไว้ 5.5 ดูแล้วรัฐบาลคงอยู่ในลักษณะที่ทำถึงลำบากมากเลย เขายังใช้ Zero-Covid อยู่ ผลกระทบตัวนี้จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวลำบาก บวกกับอีกด้านหนึ่งก็คืออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งก็อยู่ในลักษณะที่ซบเซา

 

ถ้ามองในสองประเด็นโอกาสที่เศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัวได้ถึง 5.5 ลำบากมาก เศรษฐกิจจีนในปีนี้คงขยายตัวในลักษณะที่ อาจจะต่ำมากที่สุดในรอบหลายๆ 10ปี ผลกระทบเท่ากับเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจโลก

 

ที่เจอปัญหาของเงินเฟ้อที่ซึ่งสูงมาก จีนเองก็จะเป็นอีกตัวแปรหนึ่ง ที่ทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวในเวลาที่ต้องมีการปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกโดยภาพรวมยังคงขยายตัวได้ในเชิงบวกในระดับหนึ่ง”

ทั้งนี้รศ.ดร.สมชาย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึง เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังว่าเศรษฐกิจทั่วโลกอาจจะชะลอลงไปบ้าง แต่มีความเป็นไปได้ว่าเรื่องของพลังงานและอาหารในไตรมาสที่4 จะฟื้นตัวในลักษณะที่ดีขึ้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในลักษณะที่ไม่เลวร้ายจนเกินไป

 

“ครึ่งปีหลังทั่วโลกอาจจะชะลอลงไปบ้าง มองว่าเรื่องของปัญหาในด้านของพลังงาน แม้ว่ายังมีความไม่เด่นชัดอยู่ เพราะว่ายังมีปัญหาเรื่องของสงคราม แต่ว่าโดยภาพรวมแล้ว คิดว่ามีความเป็นไปได้ว่าราคาพลังงาน กำลังอยู่ในลักษณะที่เริ่มมีการทรงตัวในระดับสูง

 

และในอนาคตอาจจะอ่อนตัวลง ความต้องการพลังงานมันจะถูกบังคับจากเศรษฐกิจให้ขยายตัวลดลง เพราะฉะนั้นตัวพลังงานที่เป็นส่วนหนึ่งของเงินเฟ้อ น่าจะอีกสักพักหนึ่ง น่าจะมีการอ่อนแอลง เรื่องอาหารก็เช่นเดียวกัน

 

คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 และยิ่งมีการขึ้นดอกเบี้ยอย่างมหาโหดเลย เพราะฉะนั้นตัวเงินเฟ้อ เข้าใจว่าอย่างน้อยที่สุดคงยังทรงตัวในระดับสูง แต่สถานการณ์ในด้านของอาหาร ด้านของพลังงานในไตรมาสที่4

 

น่าจะมีการฟื้นตัวในลักษณะที่ดีขึ้น เพราะฉะนั้นก็มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในลักษณะที่ไม่เลวร้ายจนเกินไป ”

 

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจของจีนว่าผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปอย่างไร และจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งหรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube