fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อาหารเด็กด้อยคุณภาพ สะท้อนรัฐสุดห่วย

กระแสดราม่าอาหารกลางวันเด็กยังคงมีให้เห็นหลายจังหวัดสืบเนื่องมาจากสินค้าหลายชนิดมีราคาที่พุ่งสูงขึ้น

 

จึงกระทบหลายโรงเรียนเพราะต้องใช้วัตถุดิบในการทำอาหารให้เด็กทาน โดยเฉพาะนักเรียนในช่วงระดับชั้นประถมที่อยู่ในวัยที่สมองกำลังพัฒนาเจริญเติบโตซึ่งเด็กต้องการอาหารที่มีคุณภาพ ไม่ใช่แค่กินอิ่มไปวัน ๆเท่านั้น

 

โดยนายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้ระบุว่าหลังจากที่สินค้ามีราคาที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นส่งผลให้ทางจังหวัดเร่งแก้ปัญหาโดยการขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองและเกษตรกรในพื้นที่นำผลผลิต

การเกษตรที่ตนเองปลูกเช่น ฟักทอง แตงกวา น้ำเต้า มาให้ทางโรงเรียนเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการทำให้เด็กนักเรียน รวมถึงโดยเน้นย้ำว่าอาหารนั้นไม่เน้นความหรูหราเน้นโภชนาการและต้องมีประโยชน์ครบ5หมู่ ประกอบกับจะนำอาหารเสริมอย่างจำพวกนมมาทดแทนด้วย

 

ส่วนประเภทเครื่องดื่มน้ำอัดลมนั้นขอให้งดจำหน่ายเพราะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายแต่ในภาพรวมยังถือว่าสามารถประคองไปได้ เพราะทางจังหวัดได้มีการพยายามลดปริมาณเครื่องปรุง และจากการทอดให้เปลี่ยนเป็นต้มแทน

 

ซึ่งโชคดีด้วยที่สุโขทัยราคาข้าวยังไม่ได้แพงมากนัก อีกทั้งยังมองว่าเด็กนักเรียนทุกคนเป็นลูกหลานจึงทำให้อยากให้เด็กๆได้ทานอาหารที่มีประโยชน์ ยกตัวอย่างเช่นกรณีที่เด็กไม่ได้ทานอาหารเช้าเพราะมีฐานะยากจน

 

ทางโรงเรียนก็จะหาข้าวต้มแล้วใส่ผักเยอะๆด้วยภายหลังจากที่สินค้ามีราคาสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนอย่างเป็นวงกว้างไม่ว่าจะกทม.หรือต่างจังหวัดอาหารกลางวันเด็กก็ไม่ได้คุณภาพตามหลักเกณฑ์ซึ่งเด็กบางคนทานไม่เป็น

 

หรือทานไม่ได้ จึงต้องอดอาหารมื้อกลางวันไปก็มี ส่งผลให้ทางโรงเรียนต้องรีบจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

 

แม้ว่าปัจจุบัน คณะรัฐมนตรีจะมีมติเห็นชอบให้มีการปรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียนตั้งแต่ ชั้นปฐมวัย–ประถมศึกษา 6 เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 5 จากอัตราเดิมที่ 20 บาท/คนมาเป็น 21 บาท/คน

 

โดยยึดหลักตาม Thai School Lunchแต่งบประมาณในอัตราดังกล่าว ยอมรับว่าไม่เพียงพอกับสถานการณ์ปัจจุบันดังนั้นจึงอยากให้ทางภาครัฐเปิดช่องทางให้ทางท้องถิ่นได้บริหารได้เต็มที่มากกว่านี้ อีกทั้งยังกำชับด้วยว่าหากในพื้นที่พบ

มีข่าวการทุจริตค่าอาหารกลางวันด้านผู้ว่าจะดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาดดังนั้นการส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพดีในระยะยาว ต้องอาศัยการร่วมมือจากผู้ปกครอง และโรงเรียน และเด็กต้องได้ทานอาหารที่มีคุณภาพครบ5หมู่

 

แต่ทำไมภาพรวมกลับพบว่าอาหารกลางวันของบางโรงเรียนนั้นมีครบบ้างไม่ครบบ้าง จึงสะท้อนให้เห็นว่าเด็กไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างไรก็ตามคงต้องจับตาทางภาครัฐว่าจะปรับเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียนเพิ่มจากเดิมที่ได้หัวละ 21 บ.ต่อวัน

 

ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันหรือไม่อย่างไร…

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube