fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ใครไฟเขียว “ธรรมนัส” หักเกียร์ถอย มุ่งสอยลุง

หลังพ่ายศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จ.ลำปางที่ผ่านมา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จำเป็นต้องเดินเกมเร็ว

 

 

 

และแตกหักชัดเจนขึ้น เริ่มจากออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อม บอกว่า “ผมเข้าใจแล้วว่าพี่น้องประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลงและผมก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกันครับ” ทำให้คอการเมืองตีความนัยยะว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร อีกวันถัดมา ร้อยเอก ธรรมนัส เคลื่อนไหวดุดันอีกครั้ง

 

ด้วยการสั่งนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทยแสดงความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นวิปรัฐบาลซึ่งนายวิชิต ปลั่งศรีสกุล รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่า “สังคมขณะนี้เห็นความไม่ชัดเจนของพรรค จึงอยากจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของเราในการที่จะไม่ร่วมกับรัฐบาลชุดนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี”

 

ดาบต่อมาคือการเทรัฐบาลอย่างเป็นทางการ หันไปสวมเสื้อคลุมฝ่ายค้านอย่างเต็มตัว โดย ร้อยเอก ธรรมนัส แสดงความชัดเจนว่า จากนี้ไปพรรคเศรษฐกิจไทยก็เตรียมตัวไปทำงานร่วมกับฝ่ายค้านอย่างชัดเจนเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ตนจะเข้าพบกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อกราบลาในการที่จะออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะถือว่าพลเอกประวิตรป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ตามธรรมเนียมของคนไทยก็ต้องไปมาลาไหว้

 

ฉะนั้นจึงน่าสนใจว่าขุมกำลังของ ร้อยเอก ธรรมนัส ที่เดิมมี 18 เสียง แต่ขณะนี้เหลือ 16 เสียง หายไป 2 เสียงจาก นายวัฒนา สิทธิวัง แพ้การเลือกตั้ง ที่ จ.ลำปาง และทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นั้นจะมีพลังมากขนาดไหน ซึ่งถ้าไปรวมกับกลุ่มพรรคเล็กในนายกลุ่ม 16 ที่กำลังรอความชัดเจนในการตัดสินใจ โดย ในวันที่ 18 กรกฎาคมจะมีการนัดหารือ ส.ส.กลุ่ม 16 เพื่อประเมินท่าทีจะอยู่ร่วมรัฐบาลกันต่อไปหรือไม่

 

 

เส้นทางการเมืองต่อไปของร้อยเอก ธรรมนัส น่าจะผูกมือ ควงแขน ค่ายเพื่อไทย เพราะในเชิงยุทธศาสตร์ ศัตรู ของศัตรู คือมิตรนั้นเอง ต้องดูการวางกำลังส่งคนสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าของเพื่อไทย ซึ่งขณะนี้เริ่มส่งสัญญาณมาแล้วว่าในจังหวัดพะเยา ฐานที่มั่นสุดท้ายของผู้กองนั้น ทางค่ายใหญ่วางตัวบุคคลแบบหลบให้พรรคเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางข่าวลือว่ามาจากร้อยเอก ธรรมนัส แอบดีลลับกับนายใหญ่คนไกลบ้านหรือไม่ อย่างไร

 

นอกจากนี้แล้ว ยังน่าสนใจในความสัมพันธ์ระหว่าง ลูกพี่ป้อม กับน้องธรรมนัส เพราะการออกจากรัฐบาลนั้นเหมือนกับการหักหน้า บิ๊กป้อม อย่างแรง เพราะที่ผ่านมาบิ๊กป้อม จะยืนยัน นั่งยัน ว่า แม้ ธรรมนัส จะแยกออกไป แต่ยังอยู่ฝั่งรัฐบาลตลอด แต่ ธรรมนัสก็แหกคอก หลุดโค้งเป็นประจำ จนต้องมาถึงสุดถนนแบบนี้ แต่ยังน่าจับตาว่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริงหรือเกมที่ถูกสร้างมาหลอกฝ่ายตรงข้าม และต้องไปดูหลังเลือกตั้งว่าธรรมนัสจะซบใครระหว่างพลังประชารัฐหรือเพื่อไทย

 

ในขณะเดียวกัน เกจิการเมืองบางรายอาจมองว่านี้เป็นขาลงของ ร้อยเอก ธรรมนัส แล้ว น่าจะหมดบารมี ไร้ราคาต่อรองแล้วหรือไม่ แต่อย่าลืมว่าประวัติเส้นทางการเติบโตของ ร้อยเอก ธรรมนัส นั้นไม่ธรรมดา เจนจัดทั้งเรื่องบนดินและใต้ดิน ฉายา”เทามนัส” ที่สื่อมวลชนเคยตั้งให้ ก็ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่มาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งต้องติดตามว่าสุดท้ายแล้ว ร้อยเอก ธรรมนัสจะพลิกกลยุทธ์อย่างไรเพื่อกลับมาผงาดอีกครั้งในศึกเลือกตั้งครั้งหน้านี้!

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube