fbpx
Home
|
ข่าว

ยื่น”ชลน่าน” ค้านพรบ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น

Featured Image
สมาคม อบจ.ยื่น”ชลน่าน”คัดค้านบทบัญญัติ พรบ.การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น

 

 

สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือต่อนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอคัดค้านบทบัญญัติบางประเด็นในร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สภาผู้แทนราษฎร

 

ด้านนายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวถึงข้อประเด็นที่ไม่เห็นด้วยในร่างพระราขบัญญัติดังกล่าว คือ มาตรา 7 และมาตรา 8 ที่เกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าชื่อถอดถอน ที่มีการกำหนดไว้เพียง 10% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยมาก

 

จึงอยากเสนอให้มีการเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 50-80% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และประเด็นของผู้กำกับดูแลที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งมีการให้อำนาจผู้กำกับดูแลมากเกินไปในการใช้ดุลพินิจในการถอดถอน และการตั้งกรรมการ และหลังจากการยื่นหนังสือครั้งนี้หากยังไม่เป็นผล ทั้ง 3 สมาคมได้มีการหารือกันว่าจะมีการยื่นเรื่องถึง ส.ส. ทุกคนทั่วประเทศว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นอย่างไม่เป็นธรรม

 

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยจะรับไปดูในรายละเอียดในร่างพระราชบัญญัติที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 2 ให้ตามข้อเสนอ ว่ามีกลไกอะไรที่จะสร้างให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยต้องไปดูว่าประเด็นที่เสนอมานี้มีสมาขิกสงวนความเห็นหรือแปรญัตติไว้หรือไม่อย่างไร แต่ทั้งนี้มีความเชื่อมั่นว่าอำนาจเป็นของปวงชนชาวไทย

 

การได้มาซึ่งผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นจึงเป็นการมอบอำนาจของประชาชน ดังนั้นเมื่อประชาชนมอบอำนาจให้เข้าสู่อำนาจ การจะถอดถอนก็ควรต้องคำนึงถึงอำนาจของประชาชนด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube