fbpx
Home
|
ข่าว

“ประเสริฐ” ซัดนายกฯ ก้าวก่ายนิติบัญญัติเพื่อสืบทอดอำนาจ

Featured Image
“ประเสริฐ” เย้ยนายกฯไม่ได้รับความรักจากประชาชน เลยต้องใช้วิธีการที่ขัดหลักการ ใช้อำนาจก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อสืบทอดอำนาจ

 

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทยถึงรัฐสภามีมติเสียงข้างมากเห็นชอบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ว่า การเลือกตั้งตามระบบใหม่นี้แยกการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อออกจากกัน

 

ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบบละ 1 ใบ การคํานวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับคะแนนรวมในแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ

 

ไม่มีการนําจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่พรรคการเมืองได้รับมาพิจารณาว่าผลสุดท้ายพรรค การเมืองนั้นจะได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเท่าใด

 

ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ทั้ง 4 ร่าง รวมทั้งร่างของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นร่างหลักในการพิจารณาในการแก้ไขมาตรา 128 แห่ง พรป.เลือกตั้งฯ ต่างก็เสนอวิธีการคํานวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมเหมือนกัน

 

คือ ให้นําผลคะแนนรวมที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อหารด้วย 100 แล้วนําผลลัพธ์ไปหารคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ ผลก็คือจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง

 

โดยไม่คํานึงว่าพรรคการเมืองจะได้ ส.ส.แบ่งเขตเท่าใด ซึ่งคณะกรรมาธิการที่รัฐสภาตั้งก็เห็นชอบกับร่างที่แก้ไข มาตรา 128 โดยไม่มีการแก้ไข

 

สองวันนี้มีข่าวมาตลอดว่ามีผู้มีอำนาจในรัฐบาลต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งกลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมเพื่อสืบทอดอำนาจของตนต่อไป โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายและข้อบังคับของรัฐสภา คำนึงแต่ความอยู่รอดและผลประโยชน์ทางการเมืองของตน

 

วันนี้สมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในซีกรัฐบาลได้ใช้เสียงข้างมากจงใจกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 โดยลงมติแก้ไขมาตรา 128 ตามกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เพื่อนําระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ถูกยกเลิกโดยรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2564 กลับมาใช้

 

การแก้ไขเช่นนี้ขัดมาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2564 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาอย่างชัดเจน

 

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องการสืบทอดอำนาจต่อโดยใช้เครื่องมือคือระบบการเลือกตั้ง ตนเรียนว่า นายกรัฐมนตรีคงจะไม่ได้รับความรักจากพี่น้องประชาชน

 

เลยต้องใช้วิธีการที่แม้จะขัดกับหลักการก็ฝืน ในเรื่องนี้ตนเรียนว่าเป็นการที่ฝ่ายบริหารใช้อำนาจก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ พรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube