fbpx
Home
|
ข่าว

ตามใบสั่ง! มติรัฐสภาคว่ำสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100

Featured Image
มติรัฐสภาคว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 กลับไปใช้หารด้วย 500 ขณะฝ่ายค้านชี้จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ จ่อนำอภิปรายในศึกซักฟอก

 

 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2 ในมาตรา 23 ว่าด้วยการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

โดยภายหลังจากที่ได้ใช้เวลาร่วม 4 ชั่วโมง ในการอภิปราย ที่ประชุมได้มีมติเสียงข้างมาก ด้วยคะแนน 392 เสียง เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อย และสงวนคำผู้แปรญัติ โดยให้ใช้วิธีคำนวณ

ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีการหารด้วย 500 โดยมีคะแนนเสียงไม่เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก ที่ให้หารด้วย 100 ด้วยคะแนนเสียง 160 เสียง และงดออกเสียง 23 เสียง ไม่ประสงค์

ลงคะแนน 2 เสียง ขณะเดียวกัน มีมติเห็นด้วยกับกรรมาธิการที่ขอสงวนความเห็น (นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล) โดยให้นำจำนวน 500 เป็นตัวหาร ด้วยคะแนน 354 เสียง

 

สำหรับการใช้สูตรหารด้วย 500 จะทำให้เกิดระบบจัดสรรปันส่วนผสมเพื่อป้องกันการผูกขาดทางการเมืองของพรรคใหญ่ และมีการจัดสรร สส. ให้กระจายไปสู่พรรคเล็กที่มีความพร้อม

ทำให้พรรคเล็กได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของประชาชนและเป็นการสกัดการแลนด์สไลด์ของพรรคใหญ่ ที่จะได้จำนวนสส.แบบแบ่งเขต เกินจำนวน สส. พึงมี

 

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในฐานะกรรมาธิการคนสุดท้ายก่อนจะลงมติว่า หากรัฐสภามีมติการกลับไปใช้สูตรวิธีหาร 500 นั้นถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ

แก้ไขเพิ่มเติมปี 2564 มาตรา 91 อย่างขัดเจน ซึ่งประเด็นนี้ฝ่ายค้านจะนำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม หลังลงมติมาตรา 23 แล้ว ที่ประชุม ได้เริ่มพิจารณามาตรา 24 (แก้ไขมาตรา 129) กรรมาธิการไม่มีการแก้ไข แต่มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติจากนั้น ประธานฯ สั่งปิดประชุมในเวลา 22.16 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube