fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ อารมณ์ดีแต่ไม่คุยการเมือง “ประวิตร” ยันยึดมติวิป

นายกรัฐมนตรีอารมณ์ดีคุยสื่อหลังประชุม ครม. แต่ไม่พูดประเด็นการเมือง ด้าน พล.อ.ประวิตร ยืนยันสูตรบัญชีรายชื่อยึดตามมติวิป ขณะ ภูมิใจไทยสงวนท่าที หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค โยนกันไปมา ต่างจากชาติไทยพัฒนา พูดชัดเจน เอาหาร 500

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ โดยมีบรรดารองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีและส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ซึ่งวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่หายป่วยจากโควิด-19 มาเข้าร่วมด้วย ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างการกักตัวรักษาอาการป่วยโควิด-19 โดยภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการรับมือโควิดระลอกใหม่ ว่า มีการเตรียมอยู่แล้ว เขาพร้อมอยู่แล้ว โดยให้ถามรายละเอียดจากกระทรวงสาธารณสุข

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยยังมีปัญหาหลายอย่าง ที่จำเป็นต้องร่วมมือแก้ไขปัญหา ซึ่งรัฐบาลพยายามบริหารจัดการอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลประชาชน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชนที่เกิดจากวิกฤตพลังงานของโลก ตนและครม.เข้าใจ ถึงความลำบากของคนในพื้นที่ในขณะนี้ และขอให้ประชาชนมั่นใจว่าประเทศไทยได้มีแผนยุทธศาสตร์ เพื่อรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาวพร้อมขอให้เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะไม่ขาดแคลนทั้งพลังงานและอาหาร ซึ่งขณะนี้มีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ เพื่อมาบริหารสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เพื่อเร่งรัดจัดการมาตรการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่การแถลงข่าวผลการประชุมครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เดินออกจากบริเวณโพเดียมและเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที โดยไม่มีการพูดถึงประเด็นการเมืองหรือประเด็นคำถามของสื่อมวลชน แต่ในส่วนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังคงยืนยันเกี่ยวกับการโหวตร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพรรคการเมือง ที่มีประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อระหว่างหาร 100 กับ หาร 500 ว่าแล้วแต่วิปรัฐบาลหารือกัน และพรรคประชารัฐไม่ต้องให้ทิศทางอะไร แต่ยืนยันจะไม่ปล่อยให้ฟรีโหวต

 

ขณะที่ความเห็นและท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ต่างปฏิเสธตอบถึงท่าทีของพรรค เกี่ยวกับการโหวตโดยนายอนุทินบอกเจ็บคอ ขณะที่นายศักดิ์สยาม ระบุว่า พรรคภูมิใจไทย ฟังหัวหน้าพรรคคนเดียว

 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนาให้ความเห็นในประเด็นจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ในสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อในฐานะพรรคขนาดกลางถึงพรรคขนาดเล็ก ว่า การใช้สูตรคำนวณ 500 จะเป็นประโยชน์มากกว่า แต่ประเด็นสำคัญคือต้องดูที่เจตนารมณ์ของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และไม่อยากเห็นหลังการเลือกตั้ง มีการฟ้องร้องกัน แต่ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญกำหนดอย่างไร ก็ต้องทำตามเงื่อนไข

 

ส่วนทิศทางการลงคะแนนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบลงมติ ตามมาตรา 151 นายวราวุธ กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการลงมติในวันที่ 23 กรกฎคม 2565 นี้ ทางพรรคจะมีการหารือกันในช่วงเช้า ซึ่งจากการทำงานกับรัฐมนตรี 3 ปีที่ผ่านมาก็ราบรื่นดีไม่มีปัญหาอะไร และการลงมติผู้ถูกอภิปรายทั้ง 11 คน ก็ไม่น่าเสียงแตกและไปในทิศทางเดียวกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube