fbpx
Home
|
ข่าว

“จตุพร -นิติธร” ยื่นทวงถาม นายกฯ แก้ราคาพลังงาน

Featured Image
มาอีกแล้ว! “จตุพร -นิติธร”ยื่นทวงถาม นายกฯ แก้ปัญหาพลังงาน ชี้ต้องแก้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม มาตรา 23 แก้อำนาจปิโตรเลียมเป็นของประชาชน

 

 

แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช., นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเข้า พร้อมคณะ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทวงถามการแก้ไขปรับปรุงโครงสร้างพลังงาน 9 ข้อ ที่ได้ยื่นไปก่อนหน้านี้

 

โดยนายนิติธร กล่าวว่า ต้องการให้ประชาชนทราบถึงกลไกของกิจการพลังงานขาดจากอำนาจของรัฐ กระบวนการกฎหมายทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการกับกิจการพลังงานได้ การดำเนินการต่างๆ จะต้องเป็นลักษณะข้อร้องขอความร่วมมือเท่านั้น จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 มาตรา 23 ที่บัญญัติว่าปิโตรเลียมเป็นของรัฐ

 

จากคำนิยามคำนี้ให้รัฐดำเนินการได้โดยไม่ต้องรับฟังประชาชน เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้รัฐ อยู่ใต้กิจการพลังงานทั้งหมด เป็นเรื่องที่ นายกรัฐมนตรี ครม. ส.ส. และ ส.ว. เพิกเฉยมากับเรื่องนี้ทำไม่รู้ไม่เห็น จึงต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเรื่องพลังงาน

 

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า มีรัฐมนตรีที่ยกย่องว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีที่เก่งที่สุดในโลก เปรียบเหมือนสำนวนไทย ที่บอกว่า นายว่าขี้ค่าพลอย อวยกันอย่าให้ถึงที่สุดและอวยกันต่อให้เป็นนายกฯเป็นหมื่นๆ ปี ท่ามกลางหายนะของชาติ และตนรู้สึกหดหู่มากที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

ตอบคำถามในสภาฯ ว่าไม่สามารถสั่งการใดๆ กับโรงกลั่น เกรงว่าจะเลิกกลั่นน้ำมันและต้องสั่งน้ำมันมาจากต่างประเทศ และชวน ส.ว. ถอดสูทเพื่อลดอุณหภูมิแอร์ ตนขอบอกไปยังรัฐมนตรีพลังงานว่า ต่อให้แก้ผ้าประชุมก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะท้ายที่สุดการที่ปิโตรเลียมเป็นของรัฐแต่เอื้อประโยชน์เอกชนไม่ใช่เอื้อประชาชนไม่มีวันแก้ปัญหาได้ โรงกลั่นที่อ้างกำไร 1-2 บาทต้องอธิบายว่ามีผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนอย่างไร และขอให้ทบทวนทำไมถึงไม่ซื้อน้ำมันดิบกับประเทศที่ขายราคาถูกในตลาด อย่างประเทศรัสเซีย หรือ อิหร่าน

 

ซึ่งราคาต่างจากประเทศที่ไทยซื้อจำนวนมาก และขอให้เปิดเผยราคาน้ำมันที่ประเทศไทยซื้อให้ประชาชนทราบ ให้คนไทยรู้ว่าคนที่รับผิดชอบไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งในวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ตนจะไปยื่นหนังถือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่องน้ำมันและของแพงทั้งแผ่นดิน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube